Thuốc nào trị viêm chân tóc?

Qua mô tả của cháu, biểu hiện đó có thể là triệu chứng của chứng bệnh viêm chân tóc. Đó là tình trạng viêm phần nang tóc, hay gặp ở người da đầu nhiều dầu. 

Nguyên nhân chủ yếu do tụ cầu vàng (staphylococcus aureus) hoặc do vi khuẩn gram âm, nấm trichophyton gây nên. Khi chân tóc bị viêm xuất hiện các nốt sẩn nhỏ ở chân tóc, có vẩy, bệnh nhân rất ngứa. Nếu nặng hơn nữa và không được điều trị, sẩn có thể lan cả đến vùng râu, lông mi, tiến triển dai dẳng nhiều tháng nhiều năm. 

Nếu gãi nhiều có thể bị nhiễm khuẩn thứ phát gây chốc lở, nổi hạch đau hai bên cổ. Tuy nhiên, cháu cần đi khám để được chẩn đoán chính xác bệnh.

 Các giai đoạn của bệnh viêm chân tóc. Hình minh họa.

Điều trị viêm chân tóc là sự kết hợp giữa dùng thuốc và chăm sóc da đầu. Về dùng thuốc phải kết hợp dùng thuốc kháng sinh, thuốc kháng khuẩn tại chỗ, thuốc chống dị ứng (để giảm ngứa)... Tùy từng trường hợp, thầy thuốc sẽ có chỉ định thích hợp. 

Kháng sinh hay dùng như: cefixim, roxithromycin. Một đợt điều trị thường từ sau 7 - 10 ngày. Nếu tổn thương da tiết dịch nhiều thì bôi các dung dịch sát khuẩn như castelani, BIS. Nếu tổn thương khô hơn thì bôi hàng ngày trong 2 - 3 tuần một trong các thuốc có chứa corticoid như: temproson, gentrison, caditrigel... Để giảm ngứa có thể dùng một trong các thuốc sau: loratadin, fexofenadin hoặc chlopheniramin trong 5 - 10 ngày.

Ngoài ra, người bệnh cần thực hiện biện pháp gội đầu, chăm sóc da đầu hợp lý. Không ít trường hợp bị viêm chân tóc do gội đầu quá nhiều (một lần/ngày hoặc vài lần/ngày), dùng nhiều dầu gội có độ tẩy gầu cao làm mất hết lớp ceramide bảo vệ da đầu. Khi gội đầu bệnh nhân lại gãi mạnh, để lại các vết trầy xước trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn và vi nấm xâm nhập gây bệnh. Khi đó, bệnh nhân rất ngứa đầu và khi gội đầu lại muốn gãi mạnh cho đỡ ngứa thì tổn thương da sẽ xuất hiện nhiều hơn. 

Vì vậy, chỉ nên gội đầu 2 - 3 lần/tuần, gội bằng dầu gội đầu trị gầu. Khi gội chỉ gãi nhẹ nhàng tránh làm xây xước da đầu, không làm tróc vẩy các mụn. Không gãi, không cạo trước khi bôi thuốc. Không xát chanh, xát muối vào chỗ da đầu bị viêm. Không bôi các loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc dùng thuốc theo sự mách bảo khiến tình trạng viêm chân tóc ngày càng nặng hơn và khó chữa hơn.

 Theo BS. ĐÌNH HUỲNH (suckhoedoisong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm