Thuốc giải độc pate Minh Chay 8000 USD/lọ đã về TP.HCM

Chiều 13-9, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đơn vị đã tiếp nhận một liều thuốc giải độc tố botulinum do Tổ chức Y tế Thế giới WHO tài trợ cho Việt Nam để điều trị cho bệnh nhân nặng.

Thùng thuốc giải độc tố botulinum do PGS-TS-BS Nguyễn Huy Thắng vận chuyển từ Hà Nội về TP.HCM. Ảnh: BSCC

Khoa Bệnh Nhiệt đới đang điều trị cho bệnh nhân NND (54 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) đang phải thở máy. Sáng 12-9, ngay sau khi tiếp nhận, đơn vị đã truyền thuốc cho bệnh nhân.

Số thuốc giải độc botulinum này do PGS-TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam mang từ Hà Nội về TP.HCM để phục vụ điều trị cho các bệnh nhân.

Trao đổi với PLO vào chiều 13-9, BS Nguyễn Huy Thắng cho biết chiều 11-9, Giám đốc BV Bạch Mai gặp ông và giao nhiệm vụ vận chuyển thùng thuốc giải độc botulinum về điều trị cho các bệnh nhân ở miền Nam.

Thùng thuốc gồm có 6 lọ thuốc giải độc, trị giá mỗi lọ 8.000 USD được lực lượng an ninh hỗ trợ để việc vận chuyển diễn ra thuận lợi.

Ngay khi về tới TP.HCM trong đêm, PGS Thắng đã bàn giao thùng chứa thuốc giải cho đơn vị quản lý dược của BV Nhân dân 115 để kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân.

Đến nay, TP.HCM ghi nhận 10 trường hợp ngộ độc botulinum có trong pate Minh Chay. Trong đó, hai bệnh nhân ở Long An đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới, BV Nhân Dân 115 đang điều trị cho một phụ nữ ngụ Bình Dương.

BV Chợ Rẫy tiếp nhận và điều trị cho 7 bệnh nhân, trong đó 6 bệnh nhân đã được chuyển tuyến địa phương gồm 2 bệnh nhân ở BV Đa khoa Tỉnh Khánh Hòa, 3 bệnh nhân tại BV Đa khoa Đồng Nai và một bệnh nhân tại BV Bà Rịa. Hiện BV Chợ Rẫy còn điều trị cho một bệnh nhân nam 54 tuổi.

Trước đó, ngày 8-9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã viện trợ 10 lọ thuốc kháng độc tố botulinum cho Việt Nam. Bộ Y tế đã giao cho BV Bạch Mai là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị bệnh nhân.

Hai lọ thuốc tương tự đã được nhập về từ Thái Lan để điều trị cho hai bệnh nhân nặng nằm ở BV Bạch Mai vào ngày 29-8 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm