Thuốc giả, thuốc dỏm: Nội bộ ngành dược đang tự đá nhau

H-Capita 500mg Caplet  của Bộ Y tế là thuốc giả hay thuốc thật? Đây là một trong những tâm điểm nóng của dư luận sau khi phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án VN Pharma kết thúc.

Trong thông cáo phát đi của Bộ Y tế và khẳng định từ Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Viết Tiến trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 30-8 cho rằng, các cơ quan chức năng đã có kết luận theo thẩm quyền về việc H-Capita là thuốc kém chất lượng. Đồng thời căn cứ theo Luật Dược và góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định H- Capita không phải thuốc giả.

Thế nhưng, đi ngược lại với kết luận của Bộ Y tế, dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM lại cho rằng H-Capita không chỉ giả hồ sơ mà chính nó là thuốc giả. H-Capita do một công ty A nào đó sản xuất mà lấy nhãn mác của Helix Canada thì đó đã gọi là thuốc giả rồi. Việc này được xem là cho lên đời thuốc để kiếm lợi nhuận.

Trước đó, với góc độ của một người quản lý mảng Dược lâu năm, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế cũng đã khẳng định H-Capita chính xác là thuốc giả vì ngay nơi sản xuất đã không rõ ràng, hồ sơ ngụy tạo..

Vậy câu trả lời chính xác nhất ở đâu? Ngành y tế có nên ngồi lại thống nhất với nhau với khái niệm hay không hay chăng ai to hơn thì người đó kết luận đúng?

Quay lại với vấn đề của VN Pharma. Ngoài thuốc chữa ung thư H-Capita 500mg Caplet được Bộ Y tế niêm phong và thu giữ trước khi ra thị trường, vẫn còn 7 loại thuốc khác của VN Pharma cũng bị Cục Quản lý Dược rút khỏi danh sách lưu hành tại Việt Nam vào tháng 9-2014. Tuy nhiên với nỗi lo chung của thuốc ung thư H-Capita 500mg Caplet, nhiều người vẫn băn khoăn và đặt ra vấn đề, liệu các loại thuốc này đã về đến các BV để cho người dân sử dụng chưa.

Trả lời vấn đề này, Dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM khẳng định, thời điểm 2014 TP.HCM không dự thầu 7 loại thuốc kể trên, do đó không có kết quả trúng thầu, đồng nghĩa với việc 7 loại thuốc này chưa được nhập vô bệnh viện nào. Chỉ có H-Capita của VN Pharma trúng thầu ở Sở Y tế TP HCM cung cấp cho các bệnh viện, tuy nhiên đã bị Bộ Y tế niêm phong và thu giữ trước khi đưa ra thị trường.

Nghi ngại trước vấn đề liệu có phải chắc chắn 100% 7 loại thuốc khác của công ty VN Pharma không vào các BV như TP.HCM, ông Dũng cho biết thêm, “Theo tôi biết, trước đó VN Pharma đã đấu thầu 7 loại thuốc này tại một số BV Trung Ương và các BV khu vực khác. Có thể là trước 2014 công ty này đấu thầu riêng lẻ nên một trong các loại thuốc này có thể tuồn vào BV, vì lúc đó công ty còn khá nhỏ” – ông Dũng nói.

Dược sĩ Nguyễn Quốc Bình, Trưởng khoa Dược Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết không những bệnh viện chưa bao giờ dùng thuốc H-Capita mà cả bảy loại thuốc ghi nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký/giấy phép lưu hành vào tháng 9/2014, cũng không sử dụng. Hồ sơ nhập thuốc H-Capita của VN Pharma đã được cơ quan điều tra xác định là làm giả tài liệu giấy tờ của nhà sản xuất Helix.  

Trước đó Dược sĩ CK1 Nguyễn Văn Vĩnh, Phó giám đốc BV Ung Bướu cũng khẳng định BV chưa sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng nào từ VN Pharma.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm