Thủng dạ dày và ruột vì 3 viên bi nam châm hít chặt nhau

Ngày 24-2, tin từ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay vừa phẫu thuật gắp ra ngoài ba viên bi nam châm trong bao tử và ruột non để cứu bé trai NHL (sáu tuổi, quê Tiền Giang).

Trước đó, vào ngày 18-2, bé L. được người nhà đưa đến bệnh viện với tình trạng bụng đau, trương to. Mẹ bé cho biết cách đó sáu ngày bé có nuốt một số viên bi nam châm. 

Chụp X-quang cho thấy một viên bi ở dạ dày, hai viên còn lại nằm trong ruột non của bé. Cả ba viên bi hít vào nhau nên làm cho dạ dày và ruột non dính chặt, có biểu hiện bắt đầu hoại tử.

Ngay lập tức, phó giám đốc BV Nhi đồng 1 cùng êkíp phẫu thuật đã xử lý gắp ba viên bi này ra.

Thám sát cho thấy ba viên bi đã bắt đầu rỉ sét, gây thủng dạ dày, ruột non, làm ứ dịch, nhiễm trùng. Sau khi gắp bỏ viên bi, kíp mổ đã khâu lại các vết thủng, vệ sinh vùng tổn thương cho bé. May mắn, phúc mạc không bị ảnh hưởng. Hiện tại, sức khỏe bé L. đang dần hồi phục và tiếp tục theo dõi tổn thương.

Bé trai đang được tiếp tục theo dõi vết thương tại bệnh viện. Ảnh: PHẠM AN

Theo chị Ngô Thị Thanh Lịch (mẹ bé L.), vào ngày 12-2, bé L. được cha mua cho mô hình lắp ráp bằng viên bi nam châm. Ngày thường, bé L. cũng hay có thói quen ngậm đồ chơi nên chị thường quan sát, nhắc nhở.

Ngày hôm sau, bé L. than đau bụng, nôn ói, nên chị có nghi ngờ bé đã nuốt bi nhưng bé L. sợ không dám nói. Sau hồi dỗ dành, con mới chịu nói ngậm ba viên bi trong miệng trong lúc xem tivi, bị giật mình nên nuốt vào bụng. Chị đưa con đến bệnh viện gần nhà và được chỉ định cho bé uống thuốc tháo phân để tống viên bi ra ngoài nhưng sáu ngày sau không có kết quả.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Nhi đồng 1, cho biết trẻ có thói quen ngậm đồ chơi dễ bị giật mình hay quên nuốt vào bụng. Bi nam châm hít vào nhau tạo nên mô hình nên khi nuốt vào rất nguy hiểm.

Trường hợp trẻ bị hóc các đồ chơi tháo rời như mảnh ghép nhập viện không phải là hiếm. Do đó, phụ huynh nên lưu ý khi bé có biểu hiện đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi nên tìm cách hỏi bé và đưa con đến cơ sở y tế kịp thời để xử trí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm