Thực hư thói quen làm đàn ông giảm khả năng sinh sản

Tôi nghe nói đàn ông tắm nước nóng, bỏ điện thoại vào túi quần, ngồi yên xe nóng sẽ bị hỏng tinh trùng, không có con. Điều này thực hư ra sao, thưa bác sĩ?(Lê Đình Mạnh, 30 tuổi, Hà Nội)

TS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, ĐH Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, tư vấn:

Trong nhiều nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng không có con, 35% do chồng và chủ yếu liên quan tới tinh trùng (số lượng và chất lượng tinh trùng).

Trong đó, nhiều người cho rằng làm việc trong môi trường nhiệt độ cao (lò than, cơ khí), điều kiện có bức xạ, tắm nước quá nóng, hút thuốc lá, nghiện rượu, bỏ điện thoại vào túi quần sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Thực tế, một số nghiên cứu cho thấy nông dân sống thoải mái chất lượng tinh trùng tốt. Ngược lại, đàn ông làm việc trong văn phòng áp lực có thể khiến chất lượng tinh trùng suy giảm.

Đối với các thói quen kể trên, nhiều nghiên cứu chỉ ra chúng có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng tinh trùng. Nhưng điều kiện để chúng có những tác động đó là đàn ông phải lặp lại thói quen đó liên tục. Không phải tất cả đàn ông có thói quen đó đều gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản.

Quá trình tạo tinh trùng được hình dung như sau: Tế bào tinh trùng con trải qua một quá trình hoàn thiện, cuối cùng trưởng thành, hình thành vào trong ống chứa tinh. Thời gian để tinh trùng trưởng thành trong ống dẫn tinh là khoảng 64-72 ngày.

Do đó, những tác động tiêu cực đến tinh trùng phải liên tục và kéo dài, ít nhất trong thời gian kể trên. Các bạn nam giới không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, các bạn cũng nên hạn chế các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

(Theo Zing.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm