Thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc cho bé 4 tuổi

Ngày 9-1, BV Trung ương Huế cho biết Trung tâm Nhi của bệnh viện này vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi đầu tiên tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Bệnh nhi đã được xuất viện sau 32 ngày ghép tế bào gốc. Ảnh: B.TRÂM

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Ánh H. (bốn tuổi, huyện Đakrong, Quảng Trị), bị bệnh u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Với căn bệnh này, tỉ lệ tử vong sẽ rất cao nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. Bệnh nhi cần phải điều trị hóa chất liều cao kèm ghép tế bào gốc tự thân để cứu mạng sống.

Trung tâm Nhi khoa đã phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu - BV Trung ương Huế cùng với sự hỗ trợ của các bác sĩ BV Huyết học Truyền máu TP.HCM đã tiến hành ca ghép tủy tự thân đầu tiên. 32 ngày sau ghép, sức khỏe bệnh nhi đã hồi phục.

Ông Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế, cho biết đến nay bệnh viện là đơn vị thứ ba thực hiện thành công kỹ thuật này sau BV Nhi Trung ương và BV Huyết học Truyền máu TP.HCM.

Ghép tế bào gốc tạo máu là một trong những tiến bộ vượt bậc của nhân loại. Nhờ đó nhiều trường hợp bệnh nan y có khả năng chữa khỏi hoặc kéo dài sự sống.

Ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định.

Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó được bảo quản đông lạnh ở -196 độ. Bệnh nhân sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm