Thủ tướng: Xử nghiêm các nơi để dịch lây lan

Từ ngày 29-4 đến tối 2-5, Việt Nam ghi nhận 24 ca lây nhiễm cộng đồng. Trong ngày 2-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống COVID-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn. 

“Phải rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân”

Thủ tướng nhấn mạnh: Vừa qua chúng ta đã chỉ đạo quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực. Đến nay, tình hình vẫn cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, có tình huống xấu đi hơn, khó dự báo, chưa lường hết được. 

Trước diễn biến mới của tình hình, Thủ tướng nêu rõ: Cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt cần biểu dương, khen thưởng kịp thời, tuy nhiên “ở đâu, khâu nào, cá nhân nào chưa làm đúng thì cần xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu TP Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ban chỉ đạo, của Bộ Y tế để rà soát lại và căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự.

Người ở TP Đà Nẵng được xét nghiệm COVID-19 hồi tháng 9-2020. Ảnh: BYT

“Từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc, chỗ nào chưa vào cuộc, chưa làm thì phải xử lý trách nhiệm. Tinh thần là phải rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Những ngày qua, Thủ tướng thấy có phản ánh các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, TP Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế), nhất là đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Các địa phương chấn chỉnh tình trạng này.

Thủ tướng nhắc nhở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang chậm trễ triển khai cơ sở xét nghiệm. “Nếu lơ là, chúng ta sẽ phải trả giá đắt về con người, của cải vật chất, cơ hội phát triển, uy tín” - Thủ tướng nói.

Tối 2-5, thêm tám ca cộng đồng tại Hà Nam, Vnh Phúc

Bản tin chiều tối 2-5 của Bộ Y tế cho biết có 20 ca mắc COVID-19 trong ngày. 20 ca mắc mới (BN2943-2962), trong đó có 12 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đồng Nai (một ca), Cần Thơ (bốn ca), Đà Nẵng (hai ca), Khánh Hòa (năm ca) và tám ca ghi nhận trong nước, trong đó tại Hà Nam (hai ca), Vĩnh Phúc (sáu ca). 

Điện khẩn của Bộ Y tế: Cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng

Chiều 2-5, Bộ Y tế có Công điện khẩn số 583/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, TP về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế cho biết hiện nay nước ta đã ghi nhận một số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại một số tỉnh, TP và có nguy cơ lây lan ra các địa phương khác trên cả nước.

Tuy nhiên, trong những ngày qua vẫn còn nhiều tỉnh, TP còn để xảy ra hiện tượng tập trung đông người tại các khu vực công cộng (như bãi biển, khu vui chơi, du lịch...) mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 (biện pháp 5K) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để tiếp tục triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia) gửi công điện đề nghị UBND các tỉnh, TP khẩn trương chỉ đạo triển khai, thực hiện các nội dung sau:

Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm...). Trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, karaoke, vũ trường, game) có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19.

Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế ) theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng để phòng chống dịch COVID-19; thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Sáu ca dương tính COVID-19 ở Vĩnh Phúc làm việc trong quán bar

Thông tin từ lãnh đạo CDC tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ngày 2-5, qua truy vết địa phương này ghi nhận sáu trường hợp dương tính lần một với COVID-19, bước đầu nghi ngờ cả sáu trường hợp này đều liên quan đến nhóm chuyên gia Trung Quốc có người mắc COVID-19 sau khi về nước.

Được biết, nhóm chuyên gia Trung Quốc sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung tại Yên Bái đã di chuyển qua nhiều tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Yên Bái, Lai Châu, Lạng Sơn... Ngày 28-4, nhóm này về nước, một người trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

CDC tỉnh Vĩnh Phúc cho biết cơ quan này đang tích cực rà soát, truy vết các trường hợp liên quan nhóm chuyên gia người Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm