Thủ tướng: Phải quan tâm hơn nữa đến đội ngũ y, bác sĩ chống dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vừa qua, sau kiểm tra thực tế và nắm bắt thông tin dư luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ về việc giao Bộ Y tế chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất, tinh thần của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đề xuất chính sách cho các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế đang ngày đêm vất vả phục vụ nhân dân.

Thời gian qua, trong các chuyến làm việc tại địa phương, nhất là khi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại những điểm nóng như Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Thủ tướng đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế. Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến cơ chế, chính sách cho các lực lượng này.

Mỗi y bác sĩ ở các bệnh viện dã chiến phải điều trị, chăm sóc rất nhiều bệnh nhâ tại  BV Dã chiến TP.HCM

Là người trực chiến ở tâm dịch TP.HCM hơn 2 tháng qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh, cần quan tâm hơn nữa tới đội ngũ thầy thuốc tại tâm dịch.

Theo Thứ trưởng Sơn, TP.HCM đang được cố gắng để có thể kiểm soát tình hình dịch, đòi hỏi sự chăm sóc của y tế tốt hơn để giảm tỷ lệ chuyển nặng, nguy kịch và tử vong trong số những người nhiễm COVID-19. Hiện TP đang có sự tham gia chống dịch của đội ngũ thầy thuốc từ các bệnh viện tuyến trung ương và nhiều tỉnh, thành, nhưng vẫn cần có thêm chi viện.

Trước đó (ngày 6-9), sau khi nắm bắt sâu sát thực tế, kiểm tra tại nhiều bệnh viện dã chiến và các cơ sở điều trị, chăm sóc người nhiễm COVID-19 ở TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.HCM đề nghị tăng hỗ trợ cho nhân viên y tế ở các Bệnh viện dã chiến và sử dụng tình nguyện viên.

Thực tế, mỗi tua làm việc của bác sĩ, điều dưỡng 8-10 tiếng/ngày trong điều kiện mặc bảo hộ liên tục có thể gây mất nước và điện giải. Thường xuyên phải trực cấp cứu đến 12 tiếng/ngày…

Việc chăm lo đời sống nhân viên y tế còn nhiều bất cập như phát cơm hộp, khẩu vị không được điều chỉnh phù hợp với lực lượng hỗ trợ đến từ miền Bắc vào nên ảnh hưởng sức khỏe chống dịch.

Trường hợp nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 trong quá trình công tác được điều chuyển tới khu vực người bệnh, suất ăn được chuyển sang tiêu chuẩn suất ăn người bệnh 80 ngàn đồng/ngày. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần nhân viên y tế không may nhiễm bệnh…

Để đảm bảo sức chiến đấu của nhân viên y tế, nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh và chất lượng điều trị, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.HCM có các giải pháp. Cụ thể như: Đảm bảo thời gian nghỉ sau khi kết thúc ca trực cho nhân viên y tế, không để làm việc liên tục trong thời gian dài mà không có ngày nghỉ; Đề nghị đơn vị cung cấp thực phẩm điều chỉnh chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng; Nhân viên y tế không may mắc COVID-19 phải được đảm bảo chế độ ăn như thường ngày…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm