Thủ tướng: 'Không để nơi chống dịch mà bị dịch'

Chiều 13-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP.HCM thăm và kiểm tra công tác khám chữa bệnh của BV trong tình hình dịch COVID-19.

Báo cáo về hoạt động khám chữa bệnh của BV, PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐH Y dược TP.HCM, cho biết mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 7.000 lượt khám chữa bệnh, điều trị nội trú cho khoảng 1.000 người và phẫu thuật hơn 100 bệnh nhân.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, BV có nhiều giải pháp đảm bảo an toàn tối đa cho nhân viên và người bệnh. Cụ thể, 100% nhân viên, người nhà thăm nuôi bệnh nhân vào BV được cho vào khu sàng lọc, khai báo y tế. Định kỳ từ 7-14 ngày, BV tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên nhóm nhân viên y tế, người bệnh có nguy cơ cao... đến nay chưa phát hiện ca dương tính. BV đã thực hiện chích ngừa vaccine COVID-19 lần 1 cho 2.930 nhân viên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại BV Đại học Y dược TP.HCM. Ảnh: MINH TÂM

BV đã xây dựng kế hoạch và diễn tập các tình huống có ca F0 hoặc F1 trong khuôn viên BV. Thực hiện tư vấn, khám chữa bệnh từ xa cho người cao tuổi, người bệnh mãn tính ổn định trong thời gian giãn cách xã hội...

Cạnh đó, tổ chức 2 phòng khám sàng lọc và 2 phòng cách ly tạm thời tách biệt với khuôn viên BV, khu vực đệm phục vụ người bệnh nhập cấp cứu trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, phục vụ trung bình 20 ca/ngày.  

Hiện khu vực cách ly tại lầu 2 khu B và mỗi khoa lâm sàng đều có một phòng cách ly. Khu vực cách ly luôn sẵn sàng trong trường hợp có ca nghi mắc COVID-19. “BV từng tiếp nhận một sản phụ có yếu tố dịch tễ tiếp xúc ca bệnh và tổ chức đỡ sinh, sinh mổ thành công, an toàn cho người bệnh và y bác sĩ tại phòng cách ly vào lúc 2 giờ sáng, chỉ sau 2 giờ tiếp nhận”, PGS Nguyễn Hoàng Bắc kể.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn lực lượng y tế toàn quốc nói chung và BV ĐHYD TP.HCM nói riêng đã hết sức trách nhiệm, thể hiện tinh thần yêu nước, thầy thuốc như mẹ hiền, góp phần ngăn chặn 3 đợt dịch trước và đợt dịch đang diễn ra.

Thủ tướng đánh giá đợt dịch mới lây lan do nhiều nguyên nhân, nhưng nhìn chung nước ta đang kiểm soát tốt tình hình. Thủ tướng nhắc lại tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là bảo vệ sức khỏe của nhân dân, kết hợp hài hoà, hiệu quả giữa phát triển kinh tế và phòng chống dịch, chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công, muốn tấn công phải phòng ngự tốt.

Thủ tướng cũng lưu ý tinh thần ứng phó với dịch COVID-19 là không lo lắng quá mức nhưng cũng không được lơ là. Cần tỉnh táo, sáng suốt, ứng phó hợp lý.

Song song với đó, cần tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, huy động mọi nguồn lực xã hội phòng chống dịch. Đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, phát hiện ca bệnh sớm, khoanh vùng nhanh, điều trị hiệu quả...

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với BV Đại hoc Y dược TP.HCM. Ảnh: MINH TÂM

Về phía ngành y tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các đơn vị tiếp tục tăng cường thiết bị y tế, xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19, đẩy mạnh tìm các nguồn vaccine và nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước.

Với BV ĐHYD TP.HCM, Thủ tướng đánh giá BV đã chuẩn bị các phương án phòng ngừa dịch COVID-19 rất đồng bộ, hiệu quả. BV cần thường xuyên diễn tập cho nhuần nhuyễn để tránh bị động, tiếp tục phương châm lấy bệnh nhân làm trung tâm, xây dựng cơ chế phù hợp, phát triển, ngày càng nâng cao uy tín.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý BV không được để xảy ra tư tưởng lơ là, mất cảnh giác bởi bài học dịch COVID-19 tấn công vào các BV trong những đợt dịch trước và lần này hết sức phức tạp.

“Bên cạnh cái tốt cần phát huy, BV cần xem xét khắc phục những khuyết điểm, thiếu sot, không để nơi chống dịch mà bị dịch, nhân dân không hài lòng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đến BV Chợ Rẫy thăm và làm việc, nhắc nhở BV nâng cao tinh thần cảnh giác khi chống dịch, không để BV trở thành nơi lây nhiễm dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm