Thủ tướng khen đơn vị đầu tiên đưa vaccine COVID-19 về VN

Chiều 1-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã thay mặt Chính Phủ và Bộ Y Tế trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) vì những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường chỉ đạo VNVC tiếp tục tìm kiếm và đặt mua thêm nhiều loại vaccine COVID-19 để phục vụ cho nhân dân cũng như làm tốt công tác tiêm chủng an toàn, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam VNVC nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ. Ảnh: P.LAN

VNVC được biết đến là đơn vị chấp nhận rủi ro, mạnh dạn đặt mua 30 triệu liều vaccine COVID-19 AstraZeneca khi còn trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng để cùng Bộ Y tế triển khai tiêm chủng cho người dân Việt Nam.

Cụ thể, VNVC đã đặt cọc 30 triệu đô la để được quyền mua vaccine khi vaccine còn đang thử nghiệm có nghĩa là VNVC sẽ không được hoàn trả số tiền này nếu vaccine không thành công, thậm chí phải tiếp tục đóng góp tiền đầu tư cho quá trình nghiên cứu tiếp theo. Nếu vaccine thành công VNVC sẽ được ưu tiên mua 30 triệu liều với giá ưu đãi.

Bên cạnh đó, VNVC còn phải chứng minh năng lực về nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển, triển khai tiêm chủng và cam kết bình đẳng, chống gian lận, phá giá, tăng giá trong triển khai tiêm chủng...

Những liều vaccine COVID-19 đầu tiên đang được tiêm cho bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giang

Vào ngày 24-2, 117.000 liều vaccine VNVC đặt mua đầu tiên đã được đưa về và kịp thời cùng Bộ Y tế triển khai tiêm chủng cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. Cuối tháng 5 vừa qua, VNVC tiếp tục nhận lô thứ 2 với 287.600 liều vaccine theo hợp đồng đặt mua 30 triệu liều với AstraZeneca, nâng tổng số vaccine đã về Việt Nam theo hợp đồng để tiếp tục bàn giao, triển khai tiêm ở Việt Nam là 405.200 liều.

Đây là đơn vị đầu tiên cả nước nhập khẩu được vaccine COVID-19 về Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai trong khu Đông Nam Á triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 từ rất sớm.

VNVC cho biết sẵn sàng chuyển giao cho Bộ Y tế toàn bộ 30 triệu liều vắc xin COVID-19 đã đặt mua để phục vụ chống dịch, trên nguyên tắc phi lợi nhuận, với mức giá ngang bằng với giá VNVC mua từ nhà sản xuất AstraZeneca cùng các chi phí khác như thuế, bảo hiểm, vận chuyển, tiếp nhận, bảo quản… Toàn bộ chi phí đã phát sinh trước thời điểm chuyển giao thì VNVC tự chi trả, không tính vào giá chuyển nhượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm