Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM giãn cách xã hội 1 số khu vực

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực truyến của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các địa phương vào chiều 8-2.

"Đã có 7 khu vực có dịch bệnh, tôi đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội ở một số khu vực có dịch bệnh ở TP.HCM của Bộ trưởng Y tế" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Kết luận của Thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh TP.HCM đã ghi nhận 30 ca nhiễm và nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch ở Sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cho TP.HCM giãn cách xã hội ở một số khu vực theo Chỉ thị 16, đồng thời áp dụng các biện pháp trong Chỉ thị 15 tại một số khu vực có nguy cơ thấp.
“Giãn cách xã hội hết sức cần thiết, khi giãn cách thì các hoạt động tập trung đông người không được phát sinh. Bộ Y tế xác định công tác phòng chống dịch là xuyên tết, không có tết” - ông Long nói.

Ông Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hôm qua đến giờ ông rất hồi hộp để theo dõi. Đến giờ ông khẳng định đây là ổ dịch mới không liên quan đến ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh, Chí Linh (Hải Dương).

Theo ông Đam, TP.HCM có 2 điểm may trong phòng, chống dịch COVID-19. May mắn đầu tiên là trong khoảng 10 ngày qua, toàn địa bàn đã làm tốt các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang.

May mắn thứ hai là chủng virus SARS-CoV-2 tại TP.HCM không phải là chủng mới và lây lan nhanh như những trường hợp ghi nhận ở địa phương khác. “Nếu chủng virus mới bùng phát, TP.HCM sẽ gặp khó khăn trong công tác khoanh vùng, dập dịch” – ông Đam nhận định.

Từ đó, ông Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM huy động tối đa năng lực lấy mẫu xét nghiệm bằng các nguồn khác nhau. Trong thời gian ngắn nhất, lãnh đạo TP và Bộ Y tế cần phác họa được bức tranh tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM.

“TP.HCM cần cân nhắc kỹ việc tổ chức giãn cách theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn. Thời điểm gần tết này chúng ta cần những quy định rất linh hoạt nhưng vẫn cần cảnh giác ở nơi có các hoạt động vui chơi đông người” - ông Đam đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm