Thứ trưởng trực tiếp 'mổ bắt con' cho ca mang thai hộ đầu tiên

Thông tin được lãnh đạo BV Phụ sản Trung ương cho biết chiều 21-1. Đây là một trong những trường hợp mang thai hộ đầu tiên được thực hiện thành công trong cả nước.
Ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, cho biết người mang thai hộ đã nhập viện, ca mang thai hộ sẽ được sinh mổ, hiện các thủ tục cuối cùng cho ca phẫu thuật bắt thai đã hoàn tất. Người mang thai đã được làm các xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe. GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, sẽ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật bắt thai.
Theo Bộ Y tế, sau một năm thực hiện nghị định của Chính phủ về việc cho phép mang thai hộ, đến nay cả nước có gần 100 hồ sơ mang thai hộ đủ điều kiện được phê duyệt. Trong đó, tại BV Phụ sản Trung ương đã có 70 hồ sơ đủ điều kiện và hơn 50 trường hợp đang mang thai.
Tại BV Từ Dũ (TP.HCM) đã có 19 trường hợp đang mang thai trong tổng số 33 hồ sơ được duyệt. Sắp tới sẽ có thêm khoảng 10 trẻ nữa chào đời nhờ phương pháp này.
Theo GS Nguyễn Viết Tiến, các trường hợp mang thai hộ đang được thực hiện phần lớn là phụ nữ không có tử cung, sẩy thai thường xuyên không rõ nguyên nhân. Người mang thai hộ hay người nhờ mang thai hộ đều chỉ được phép thực hiện kỹ thuật này một lần.
Ông Tiến cho biết về kỹ thuật mang thai hộ không khó khăn nhưng về mặt pháp lý vẫn còn nhiều trở ngại với người mang thai hộ. “Có trường hợp có chỉ định mang thai hộ nhưng không tìm được người thân. Trong khi đó có bạn bè thân hơn cả anh em ruột sẵn sàng mang thai hộ nhưng luật lại không cho phép vì lo ngại thương mại hóa” - ông Tiến nói.
Theo nghiên cứu tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, đặc biệt đối tượng mắc vô sinh có xu hướng ngày càng trẻ. Có những phụ nữ trong độ tuổi 18-20 vừa mới kết hôn đã phải đến trung tâm để được hỗ trợ sinh sản.
Hiện cả nước có ba cơ sở y tế có đủ điều kiện về mang thai hộ là BV Phụ sản Trung ương, BV Đa khoa Trung ương Huế và BV Phụ sản Từ Dũ TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm