Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra chống dịch tại điểm nóng An Giang

Lợi dụng đêm tối nhập cảnh trái phép

“An Giang là tỉnh có đường biên giới dài gần 100 km với nước láng giềng, có hai cửa khẩu quốc tế, hai cửa khẩu quốc gia và nhiều đường mòn, lối mở, bến đò ngang. Nhiều đối tượng lợi dụng đêm tối để nhập cảnh trái phép vào tỉnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh vào cộng đồng là rất lớn...

Diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới còn phức tạp, trong đó có nước láng giềng  với số ca mắc trong cộng đồng đang gia tăng. Từ tình hình đó, người dân Việt Nam từ nước láng giềng di cư về nước qua đường biên giới của các huyện giáp nước láng giềng có thể sẽ tăng lên. Một số đối tượng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở của tỉnh và các tỉnh lân cận vào tỉnh” - Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn báo cáo những khó khăn tại buổi tiếp đoàn kiểm tra của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang trong ngày 26-4.

Theo ông Tuấn, thời gian qua, tỉnh An Giang ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 là người Việt Nam nhập cảnh từ nước láng giềng được cách ly ngay, đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện An Phú với sức khỏe ổn định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác chống dịch tại cửa khẩu Long Bình (An Giang). Ảnh: HL

Toàn tỉnh hiện có 16 cơ sở điều trị COVID-19, có khả năng thu dung, điều trị 180 người bệnh. Nhằm kịp thời phát hiện, sàng lọc những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, tỉnh đã đầu tư hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tại BV Đa khoa Trung tâm An Giang và tiến hành thủ tục mua sắm trang thiết bị triển khai thêm phòng xét nghiệm tại BV Đa khoa khu vực tỉnh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh. Bên cạnh đó, ngành y tế đã tham mưu UBND tỉnh lựa chọn khu đất dự phòng phát triển của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành để xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường.

Về công tác tổ chức cách ly, toàn tỉnh có 50 cơ sở cách ly tập trung, khả năng tiếp nhận hơn 4.200 người và đang quản lý 376 trường hợp.

Tỉnh đang duy trì 200 tổ chốt chặn kiểm soát cố định và lưu động trên biên giới với hơn 1.400 người  kiểm soát cố định và lưu động để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép  và phòng, chống dịch COVID-19.

Từ ngày 18-3 đến 23-4-2021, các đơn vị đã phối hợp bàn giao cho Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố biên giới đưa vào cách ly tập trung 5.376 người.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đang kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện An Phú. Ảnh: HL

Xử phạt nghiêm minh nhập cảnh trái phép

Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác Bộ Y tế đã có nhiều góp ý nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19 cho tỉnh, tổ chức cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 và truyền thông, tuyên truyền cho người dân.

Tiếp thu những ý kiến của đoàn công tác Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng đây là những kinh nghiệm quý báu giúp địa phương nâng cao năng lực chống dịch COVID-19.

Theo Chủ tịch tỉnh An Giang, ngay từ đầu mùa dịch, tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát dịch COVID-19. Cụ thể: xử phạt nghiêm minh đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, kêu gọi sự tham gia chống dịch của người dân “mỗi người dân là một chiến sĩ”. Chủ tịch tỉnh An Giang mong muốn có giải pháp đồng bộ để các tỉnh miền Tây Nam Bộ phối hợp chống dịch hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao quà động viên lực lượng kiểm soát cửa khẩu Long Bình (An Giang). Ảnh: HL

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao các biện pháp kiểm soát dịch hết sức quyết liệt của An Giang ở tuyến biên giới và ấn tượng với sự huy động sức mạnh tham gia chống dịch của người dân.

Thứ trưởng Trường Sơn lo ngại cả nước đã trải qua nhiều ngày không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, người dân không tránh khỏi lơ là, chủ quan. Trong bối cảnh tỉnh chuẩn bị bước vào dịp nghỉ hè và tổ chức các lễ lớn như 30-4, lễ hội vía Chùa Bà, Thứ trưởng Trường Sơn đề nghị: “Tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện, xây dựng kế hoạch kiểm soát người nhập cảnh từ biên giới và có kịch bản ứng phó khi số lượng người nhập cảnh và ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao để có tinh thần ứng phó chủ động, quyết liệt”.

Thứ trưởng Trường Sơn yêu cầu tỉnh tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp 5K trong đó chú trọng khẩu trang và khử khuẩn, người dân tham gia lễ hội đông người không mang khẩu trang phải bị xử phạt.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang chiều 26-4. Ảnh: HL

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng lực lượng chức năng sẽ gặp nhiều khó khăn khi quản lý người nhập cảnh trái phép. Do đó tỉnh phải xây dựng thế trận toàn dân để huy động sức mạnh tham gia chống dịch của người dân. Trong đó, mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, quan tâm hỗ trợ hoat động các tổ COVID cộng đồng để kêu gọi sự tham gia phát hiện người lạ kịp thời, có chính sách khen thưởng người dân phát giác người nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, tại các tụ điểm công cộng như bến xe, khách sạn, nhà hàng... nên cho ký cam kết khi phát hiện trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần báo chính quyền tới kiểm tra.

Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý tỉnh cần nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19, chuẩn bị phương tiện hồi sức cấp cứu sẵn sàng điều trị bệnh nhân nặng. Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn cách ly trong khu cách ly tập trung, có thể lắp camera để kiểm soát phần luồng, phân nhóm đối tượng, thời gian nhập cảnh... để khi có trường hợp dương tính thì xác định dễ dàng, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly...

Đặc biệt, Thứ trưởng Trường Sơn yêu cầu Sở Y tế tham mưu, hoàn thiện, kiện toàn công tác tổ chức, giám sát công tác bầu cử trong khu cách ly đảm bảo an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm