Thử nghiệm vaccine trị ung thư não CimaVax

Vaccine CimaVax được Trung tâm Phân tử miễn dịch La Habana bào chế năm 2008. Vaccine CimaVax dù không thể phòng ngừa hay chữa dứt hoàn toàn ung thư phổi nhưng các thử nghiệm trước đây cho thấy khi được điều trị kết hợp với các biện pháp hóa trị và xạ trị, vaccine này có khả năng giúp bệnh nhân giảm đau đớn và kéo dài thời gian sống hơn hẳn các hình thức điều trị khác.

Ở cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 năm 2008, 2/3 bệnh nhân được điều trị bằng vaccine CimaVax sống thêm được một năm. Đối với bệnh nhân dưới 60 tuổi, nếu dùng vaccine CimaVax thời gian sống có thể được kéo dài thêm tới 18 tháng.

Theo nhà nghiên cứu Geidy Lorenzo, quy mô đợt thử nghiệm này sẽ được mở rộng hơn hai đợt thử nghiệm trước. Dự kiến đến hết năm 2016, Trung tâm Phân tử miễn dịch La Habana sẽ hoàn tất phân phối vaccine CimaVax đến toàn bộ bệnh viện ở Cuba.

Vaccine CimaVax đã được nhiều nước như Mỹ, Nhật, Canada… mua bản quyền. Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ) đạt thỏa thuận sẽ thử nghiệm vaccine CimaVax trong điều trị ở Mỹ với phía Cuba tháng 5 vừa rồi. Hiện Viện Ung thư Roswell Park đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê chuẩn cho bắt đầu giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine CimaVax trong điều trị trong năm 2016.

Tính đến nay đã có hơn 3.000 bệnh nhân ung thư phổi ở Cuba và khoảng 5.000 bệnh nhân ở các nước mua bản quyền vaccine CimaVax được điều trị bằng vaccine này thông qua các cuộc thử nghiệm thuốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm