Thông tin mới nhất vụ sản phụ tử vong nghi thuốc tê ở Đà Nẵng

Ngày 17-12, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết vừa có thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn đánh giá về sự cố y khoa sản phụ tử vong sau sinh mổ nghi do thuốc gây tê.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, BV Phụ nữ TP Đà Nẵng hoạt động và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn theo đúng chức năng, quy định. 10 năm qua nơi đây đã thực hiện hơn 11.000 ca mổ lấy thai mà chưa gặp tai biến về gây tê, gây mê.

Các kỹ thuật thực hiện trên ba bệnh nhân liên quan đến thuốc gây tê, trong đó hai người đã tử vong, đều được cơ quan chức năng phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật.

Các thành viên tham gia điều trị ba ca bệnh đều có chứng chỉ hành nghề và chuyên mô phù hợp. Tuy nhiên, có một bác sĩ gây mê chính là cơ hữu, một bác sĩ không cơ hữu nhưng có hợp đồng với bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi một sản phụ may mắn được cứu sống sau sự cố y khoa tại BV Phụ nữ TP.

Sở Y tế TP cho biết thêm, tính đến thời điểm xảy ra sự cố, Sở chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho các bệnh nhân gặp sự cố từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc.

Kết quả kiểm nghiệm thuốc ngày 9-12 của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương về mẫu thuốc Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết cả ba ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine. Cụ thể, nguyên nhân tử vong của hai ca nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê. Ca thứ ba rất nguy kịch được xác định ngộ độc thuốc tê Bupivacaine.

Sở Y tế cho rằng BV Phụ nữ TP đã tổ chức tiếp đón, theo dõi và chăm sóc người bệnh đúng quy định. Tuy nhiên, đối với trường hợp sản phụ VTNS, bệnh viện chưa tiên lượng tốt ca bệnh sẽ diễn tiến theo chiều hướng nặng hơn nên việc cấp cứu và theo dõi sau mổ tại bệnh viện quá lâu trước khi chuyển bệnh nhân kịp thời lên tuyến trên. Chậm tổ chức hội đồng chuyên môn phân tích tìm nguyên nhân bệnh, không báo cáo kịp thời phản ứng có hại của thuốc (ADR) trên hệ thống khi sự cố xảy ra.

Trước những sai sót trên, Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị BV Phụ nữ TP Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Tập trung chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế, đồng thời báo cáo phản ứng có hại của thuốc (ADR) về Trung tâm DI theo quy định.

Như PLO thông tin, trong tháng 10 và tháng 11-2019, có ba sự cố y khoa xảy ra sau khi sinh mổ đối với ba sản phụ tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng. Trong đó, hai sản phụ đã tử vong sau khi mổ lấy thai, một sản phụ nguy kịch nhưng sau đó hồi phục và đã xuất viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm