Thông tin mới nhất vụ heo 'dính' thuốc an thần

Nội dung công văn nêu rõ sau khi phát hiện, xử lý vụ việc tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ tại cơ sở Xuyên Á, C49B đã tiến hành điều tra để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cán bộ thú y có liên quan. Từ những tài liệu thu thập được, không có căn cứ kết luận việc cán bộ thú y bao che, tiếp tay cho thương lái tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ.

Cũng theo công văn, việc để xảy ra vi phạm tại cơ sở giết mổ Xuyên Á đã thể hiện một số hạn chế trong quy trình kiểm soát hoạt động giết mổ động vật. Cụ thể, cán bộ thú y có sự chủ quan, sơ hở trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ. Quá trình giám sát hoạt động giết mổ không tiến hành liên tục, vẫn còn thời gian nghỉ trống nên các đối tượng lợi dụng để tiêm thuốc an thần vào heo. Một số trường hợp thực hiện chưa đúng quy định về kiểm tra lâm sàng động vật trước khi giết mổ.

Heo tiêm thuốc an thần chuẩn bị mang tiêu hủy. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ngoài ra, khi phát hiện có dấu hiệu về việc tiêm thuốc an thần vào heo diễn ra tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, lãnh đạo Trạm Thú y huyện Củ Chi đã không có văn bản báo cáo để xin ý kiến của Chi cục Thú y TP.HCM.

Trước đó, ngày 26-10, C49B cũng đã có công văn gửi Sở NN&PTNT TP.HCM để thông tin những sai phạm tại cơ sở giết mổ Xuyên Á.

Trước đó, đêm 28-9, C49B cùng Bộ NN&PTNT phát hiện hai đối tượng đang tiêm thuốc an thần cho heo ngay tại cơ sở giết mổ Xuyên Á. Sau khi xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định 3.750 con heo chứa tồn dư thuốc an thần. Toàn bộ số heo nói trên buộc phải tiêu hủy.

Sau khi xảy ra vụ việc trên, 23 cá nhân thuộc Chi cục Thú y TP.HCM bị xử lý kỷ luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm