Thông tin mới bé gái Vĩnh Phúc 3 tháng tuổi nhiễm virus Corona

Như đã đưa tin, sáng 11-2, Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận ca thứ 15 dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV). Bệnh nhân là bé gái NGL (ba tháng tuổi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Thông tin dịch tễ ban đầu, bé L. và mẹ là những người tiếp xúc gần với bà ngoại - người bị cách ly vì dương tính với nCoV trước đó.

Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, nơi đặt trụ sở BV dã chiến phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: vinphuc.gov.vn

Trao đổi về tình hình sức khỏe của bệnh nhân, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết tính đến nay, bé L. là ca bệnh nhỏ tuổi nhất trên địa bàn tỉnh.

Hiện bé L. và mẹ đang được cùng cách ly (do bé còn nhỏ, phải có mẹ chăm sóc - PV) tại phòng khám đa khoa Quang Hà (cơ sở khám chữa bệnh tạm thời của BV đa khoa tỉnh) tại huyện Bình Xuyên.

Từ khi được cách ly cho đến thời điểm xác định dương tính với nCoV, sức khỏe của bé L. và mẹ bé vẫn ổn định, mọi sinh hoạt bình thường.

Đặc biệt, sau khi xác định bà ngoại bé dương tính với nCoV, y tế địa phương đã ngay lập tức tiến hành lập danh sách người tiếp xúc gần để theo dõi và cách ly, trong đó có hai mẹ con bé L. Hiện mẹ bé đang được theo dõi chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm và chờ kết quả để xác định có bị lây nhiễm hay không.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cũng nhận định không loại trừ khả năng trong thời gian tới sẽ có thêm trường hợp dương tính với nCoV. Do vậy địa phương đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống theo phương châm không chủ quan, không bị động, không hoang mang.

Ở một diễn biến khác, chính quyền xã Sơn Lôi  - nơi có nhiều ca dương tính với nCoV, đã đưa nhiều trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, tiếp xúc trực tiếp với người bệnh đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, xã cũng lập các chốt kiểm soát để phòng chống, ngăn dịch. Trong đó, một chốt của huyện gồm công an, bác sĩ, cán bộ xã và bốn chốt do xã lập.

Tại các chốt sẽ có barie, cán bộ trực 24/24 giờ để trang bị, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Người dân được sát khuẩn, đo thân nhiệt nhanh nếu cần thiết, hoặc phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Việc đi lại vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh nCoV vào ngày 10-2, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bà Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu lãnh đạo các địa phương thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Xuyên phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch cho nhân dân, công bố ít nhất hai số điện thoại đường dây nóng. Địa phương này cần thực hiện cách ly đối với những người hợp có nguy cơ lây nhiễm cao; duy trì các chốt ra vào tại xã Sơn Lôi và các khu công nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc thực hiện kiểm soát 100% các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú trên địa bàn. UBND tỉnh bố trí kinh phí để nâng cấp phòng khám đa khoa Quang Hà để đáp ứng tình hình dịch bệnh.

Tính đến nay, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 10 ca dương tính với nCoV, trong đó ba ca đã được xuất viện.

Hiện tại, hai trường hợp đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; một trường hợp đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên; ba trường hợp cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên); một trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo. Tình trạng sức khỏe của các trường hợp này đều ổn định.

Ngoài ra, toàn tỉnh có hơn 50 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly, giám sát; gần 250 trường hợp có liên quan, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với nCoV.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh đã thành lập BV dã chiến quy mô 300 giường; trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu giám sát tập trung các đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh với sức chứa 500 người…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm