Thông tin cụ thể về bảo mẫu khoa sơ sinh BV Nhi đồng 1 dương tính COVID-19

Sáng 11-6, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 phát hiện một nữ nhân viên bảo mẫu tại Khoa Sơ sinh dương tính SARS-CoV-2 do tiếp xúc với người thân.   

Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 xác nhận nhân viên bảo mẫu của Khoa Sơ sinh là chị PTM (cư trú ở ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) được cho test nhanh và khẳng định đều dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện nữ nhân viên bảo mẫu dương tính do có tiếp xúc với người nhà. Ảnh: Hoàng Lan

Trước đó, vào khoảng 13 giờ ngày 10-6, BV Nhi Đồng 1 nhận được thông tin từ BV Xuyên Á về trường hợp chị ruột của chị M. có kết quả test nhanh dương tính nên đã chủ động yêu cầu chị M. đến Bệnh viện Xuyên Á (gần nhà) để thực hiện xét nghiệm và kết quả test nhanh SARS-CoV-2 dương tính.

Qua điều tra, BV ghi nhận vào ngày 6-6, chị M. có đến nhà người chị ruột, lúc này người chị đã có triệu chứng sốt, mệt mỏi.

Từ 6 giờ ngày 7-6 đến 7 giờ ngày 8-6, chị M. làm việc tại Khoa Sơ sinh. Trong quá trình làm việc tại BV, chị M. tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng chống dịch: khai báo y tế, đeo khẩu trang, vệ sinh tay.

Từ 7 giờ ngày 8-6 đến nay, chị M. ở nhà không vào BV.

Sáng 10-6, chị ruột chị M. có triệu chứng sốt, mất vị giác, đến khám BV Xuyên Á và được làm test nhanh 2 lần đều dương tính, đang chờ kết quả Realtime RT-PCR. Sau đó, chị M. thực hiện test nhanh và xét nghiệm PCR cũng cho kết quả xác định mắc COVID-19, đã được cho cách ly tập trung.

Theo đại diện BV Nhi đồng 1, khi nhận thông tin, BV đã nhanh chóng kích hoạt quy trình xử lý khi có ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 đã được BV chuẩn bị, diễn tập từ trước, đồng thời báo cáo nhanh Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) triển khai ngay các hoạt động.

Cụ thể, cách ly toàn bộ Khu chuyên sâu sơ sinh (gồm Khoa Sơ sinh và Khoa Hồi sức sơ sinh). Tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân sơ sinh từ các BV khác. BV cũng trích xuất camera, truy vết các đối tượng tiếp xúc liên quan đến chị M. và nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, thân nhân, bệnh nhân có làm việc tại Khu chuyên sâu sơ sinh.

Kết quả bước đầu xét nghiệm test nhanh, PCR của các nhân viên, thân nhân, bệnh nhân tại Khu chuyên sâu sơ sinh đều âm tính. Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) được chuyển cách ly tập trung, các trường hợp F2 được cách ly tại nhà theo quy định.

BV triển khai lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, thân nhân, bệnh nhân ở các khoa, phòng còn lại của bệnh việ, đồng thời thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ Khu chuyên sâu sơ sinh.

“BV Nhi Đồng 1 đã thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, triển khai kịp thời quy trình xử lý cách ly khoa có ca nghi nhiễm SARS-CoV-2.  Nhờ vậy tất cả khoa, phòng còn lại đều hoạt động bình thường, Khoa Khám bệnh vẫn tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị” - đại diện BV Nhi đồng 1 chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm