Thông báo sinh con trai nhưng sản phụ được trao bé gái

Trước đó, số phương tiện truyền thông đã thông tin: Vào lúc 19 giờ ngày 22-6, sản phụ NTYV (26 tuổi, ở An Dương, Hải Phòng) nhập viện, làm các thủ tục sinh con tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Hải Phòng.

Đến 5 giờ 40 phút ngày 23-6, bác sĩ khám và nhận định sản phụ V. không thể sinh thường nên đã chỉ định mổ đẻ cấp cứu. Sau đó, kíp mổ thông báo với người nhà là sản phụ V. đã sinh con trai. Tuy nhiên, do bé sơ sinh có biểu hiện suy hô hấp nên kíp mổ đã đưa bé lên khoa Sơ sinh để điều trị và không thể đưa người nhà “đón tay” như bình thường.

Sau một ngày điều trị, sức khỏe bé đã ổn định nên được đưa về phòng với mẹ. Nhưng lúc đón con, cả gia đình phát hiện đó là bé gái chứ không phải bé trai như thông báo ban đầu. Gia đình đã kiến nghị với Ban giám đốc BV để làm rõ sự việc.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị từ gia đình bệnh nhân, BV Phụ sản Hải Phòng đã họp gấp kíp mổ cho sản phụ V., đồng thời kiểm tra lại quy trình mổ đẻ. Kết quả cho thấy mã số của người mẹ và bé sơ sinh được BV đánh dấu khi bé chào đời hoàn toàn trùng khớp. Việc thông báo nhầm bé gái thành bé trai là do nữ hộ sinh... ghi nhầm giới tính vào hồ sơ bệnh án.

BV Phụ sản Hải Phòng cũng đã lấy mẫu xét nghiệm ADN của sản phụ V. và bé gái, đồng thời gia đình sản phụ cũng chủ động gửi mẫu giám định ADN độc lập với BV. Hai kết quả giám định gen độc lập đều cho kết quả chị V. và bé gái có quan hệ mẹ-con.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng kiểm tra thông tin báo đăng, nếu đúng như vậy cần xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ y tế sai phạm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 10-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm