‘Thời kỳ vàng’ ngăn chặn dịch COVID-19

Tại cuộc họp sáng 12-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do COVID-19 gây ra, cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của BCĐ, các thành viên BCĐ; biểu dương sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, các y, bác sĩ, ý thức tham gia phòng, chống dịch với trách nhiệm rất cao của mỗi người dân.

Tình hình đang được kiểm soát tốt

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu là phải quyết tâm ngăn chặn bằng được dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng dập dịch tại chỗ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, cố gắng không để có trường hợp tử vong vì dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thống nhất cho rằng tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Việt Nam là nước có nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, song đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm bệnh của nước ta ít, việc điều trị cũng rất khả quan…

Các đại biểu cho rằng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, sự tham gia ngăn ngừa dịch bệnh với ý thức rất cao của mỗi người dân, chúng ta đã làm tốt công tác sàng lọc, ngăn ngừa, cách ly người nghi nhiễm.

Đặc biệt, các thành viên BCĐ đề nghị các địa phương tiếp tục quyết liệt, làm tốt công tác sàng lọc, cách ly y tế, bởi đây là “thời kỳ vàng” để thực hiện cách ly ngăn chặn dịch. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, nhất là những người thuộc diện nghi ngờ phối hợp với cơ quan chức năng, thực hiện thật tốt công tác cách ly. Sự chung tay của mỗi người dân thực hiện cách ly trong “thời kỳ vàng” sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Ông Li Ding (giữa) cám ơn các y, bác sĩ BV Chợ Rẫy. Ảnh: H.Lan

Bệnh nhân người Trung Quốc cám ơn Chính phủ Việt Nam

Chiều 12-2, ông Li Ding (66 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19, đã được các bác sĩ BV Chợ Rẫy điều trị thành công và cho xuất viện.

Ông Li Ding gửi lời cám ơn đến Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế, các nhân viên y tế tại BV Chợ Rẫy đã hết lòng chạy chữa cho mình. “Cám ơn các điều dưỡng, bác sĩ tại đây đã hằng ngày chăm sóc tôi, xem tôi như người thân. Tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc từng cử chỉ của họ. Đây là thời điểm tôi thấy khỏe nhất. Khi mới nhập viện, tôi đi không nổi, tất cả cơ thể suy nhược. Tôi cảm thấy may mắn khi được điều trị tại đây” - ông Li Ding xúc động bày tỏ.

Có mặt cùng mẹ mừng cha xuất viện, người con Li Zichao vui vẻ chia sẻ mặc dù đã được xuất viện nhưng cả ba người sẽ ở lại một đêm tại BV Chợ Rẫy và sau đó sẽ sắp xếp để trở về quê hương Vũ Hán (Trung Quốc), nơi dịch COVID-19 đang hoành hành.

Nhìn niềm vui đoàn tụ của gia đình bệnh nhân, BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Khoa bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, cho biết cảm thấy rất hạnh phúc và như được giải phóng khỏi áp lực đè nặng trong những ngày theo dõi và tham gia điều trị cho hai ca bệnh. Đó không chỉ là áp lực điều trị mà còn đến từ dư luận xã hội khi đây là hai ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam.

“Bệnh nhân nhập viện với bệnh cảnh rất nặng...” - BS Thơ nói. Do đó, các bác sĩ phải lường trước được mọi diễn biến của bệnh nhân để chuẩn bị các dụng cụ máy thở, hồi sức. Điều đó đồng nghĩa với nguy cơ lây nhiễm cho y, bác sĩ cũng nhiều hơn.

Chỉ đạo theo dõi tình hình chữa trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân của y, bác sĩ BV Chợ Rẫy.

Nhận định về tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết hiện TP đang khống chế các ca nghi nhiễm rất triệt để và kịp thời, hạn chế tối đa dịch lây lan trong cộng đồng. Hiện 2/3 ca mắc đã xuất viện. Ca bệnh nhân Việt kiều đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM đang tiến triển rất tốt.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, BCĐ quốc gia về phòng, chống dịch đã và đang chỉ đạo các địa phương thực hiện phương châm bốn tại chỗ trong phòng, chống dịch nên các bệnh viện tuyến huyện đến tuyến xã đều đã được tập huấn về phòng, chống dịch rất tốt. Do đó người dân nên đến các bệnh viện địa phương, tránh đổ về bệnh viện tuyến cuối có thể gây quá tải, lây nhiễm chéo.

Vĩnh Phúc quyết định phong tỏa tâm dịch Sơn Lôi

Ngày 12-2, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại quyết định của Thủ tướng về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu thực hiện các biện pháp khẩn cấp về phòng, chống dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản liên quan.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, thành lập bệnh viện dã chiến và khu vực cách ly.

Đặc biệt, chủ tịch UBND tỉnh quyết định khoanh vùng, phong tỏa cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Quyết định cũng giao Sở Y tế chủ trì tham mưu đề xuất các biện pháp cấp bách để phòng chống, dập dịch, thành lập bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung.

Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu giúp trưởng BCĐ chống dịch thành lập các chốt, trạm kiểm dịch, cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông ra vào vùng dịch để kiểm soát.

Tính tới nay, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 10 trong tổng số 15 ca dương tính với COVID-19, nhiều nhất tại Việt Nam. Trong đó, chỉ riêng xã Sơn Lôi có bốn ca dương tính với loại virus này.

T.PHAN - H.PHƯỢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm