Thoát chết vì người nhà đồng ý phẫu thuật vào phút cuối

Tình huống này vừa xảy ra ở BV Nhân Dân Gia Định (TP.HCM) vào ngày 29-11. Vào lúc hơn 6 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân nữ NTH (55 tuổi, ngụ Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở dữ dội, đau tức ngực, ho khan nhiều.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp, có huyết khối lấp hoàn toàn động mạch phổi phải, động mạch phổi trái ở đoạn gốc và các phân nhánh, đùi nông, tĩnh mạch khoeo, chày trước và chày sau chân phải. Trước đó vào ngày 19-11, bệnh nhân đã được cắt toàn bộ tử cung, phần phụ và nạo hạch chậu hai bên để điều trị ung thư cổ tử cung.

12 giờ 15 phút cùng ngày, bệnh nhân được hội chẩn khẩn cấp giữa khoa Nội tim mạch và khoa Phẫu thuật tim với chỉ định phẫu thuật mổ cấp cứu lấy huyết khối thay vì điều trị tiêu sợi huyết hay hút huyết khối bằng catheter qua động mạch phổi như thông thường.

Tuy nhiên, lúc này người nhà bệnh nhân không đồng ý phẫu thuật, chỉ muốn điều trị nội khoa tiêu sợi huyết vì bệnh nhân mới trải qua phẫu thuật 10 ngày trước.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau ca phẫu thuật. Ảnh: CH

TS-BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, cho biết: “Lúc hội chẩn, biểu hiện bề ngoài bệnh nhân còn tỉnh, chỉ khó thở nhiều, đau tức ngực… Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm chuyên môn, chúng tôi không chủ quan mà ngược lại đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch. Quan trọng nhất là phải quyết định phẫu thuật nhanh chóng, chính xác, kịp thời vì diễn tiến bất thường của quá trình thuyên tắc huyết khối khiến bệnh nhân có nguy cơ bị đột tử rất cao bất cứ lúc nào. Chính vì vậy chúng tôi đã cố gắng thuyết phục gia đình bệnh nhân và thống nhất với nhau là chỉ có phẫu thuật khẩn cấp ngay lập tức mới có thể cứu mạng cho bệnh nhân trong trường hợp này”.

Đến 14 giờ 30 phút, người nhà bệnh nhân đồng ý phẫu thuật, ngay lập tức bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ khoa Phẫu thuật tim. Đúng như dự đoán ban đầu của êkíp hội chẩn, bệnh nhân trên bàn mổ được dẫn mê với diễn tiến rất xấu: da niêm tím tái, nổi bông, phù toàn thân, bụng chướng, tăng áp phổi nặng, diễn tiến có khả năng suy thận với tình trạng thiểu niệu, vô niệu. Bệnh nhân được gây mê nội khí quản, phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối động mạch phổi hai bên đến tận các động mạch phân thùy, tái lập lưu thông hệ động mạch phổi. Đồng thời lấy huyết khối nhĩ phải và tĩnh mạch chủ dưới, tái lập hồi lưu tĩnh mạch chủ dưới, dưới tuần hoàn ngoài cơ thể kèm lọc máu và hạ thân nhiệt chỉ huy.

Đến hơn 17 giờ, ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển về hồi sức tim tích cực và theo dõi sát tình trạng đông chảy máu, tránh tình trạng thuyên tắc huyết khối có thể tái phát ngay trong thời điểm hồi sức.

Đến ngày 3-12, bệnh nhân tự thở đều, ăn uống, trò chuyện được, tiểu trong, tự ngồi dậy, trao đổi trò chuyện được với các chỉ số huyết học và sinh hóa ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm