Thịt chuột ngon nhưng có nên ăn?

Đầu tiên phải kể đến món chuột chiên sả ớt. Chuột làm sạch, ướp với sả, ớt băm nhỏ rồi nêm thêm bột ngọt, muối, đường, nước mắm. Độ 10 phút sau, khi gia vị đã ngấm vào thịt mới đem chiên trên lửa nhỏ đến khi vàng ruộm.

Chuột chiên sả ớt ăn với cơm nấu gạo mới thì “bá cháy bò chét”. Nhấp thêm ngụm rượu đế thì quên “ông bà, ông vải”.

Kế đến là món chuột đồng áp chảo. Chuột đồng ướp với tỏi, ớt, bột ngọt, muối và một thứ không thể thiếu là mật ong trong vòng ba tiếng cho thấm. Sau khi chiên trên chảo, chuột sẽ thành món ăn một lần ghiền tới già.

Rồi tới món chuột quay lu. Món này mà ăn vô thì đố ai không tấm tắc khen ngon. Chuột quay lu thường là những con mập, tẩm ướp gia vị rồi đốt rơm hun khói trong vòng 20 phút mới cho vào lu quay.

Vừa quay vừa thêm mỡ và quét gia vị trộn sẵn lên chuột. Một tiếng sau, chuột chín vàng, hít hà mùi thơm đã thấy ngon. Chuột quay lu dùng kèm rau răm, dưa leo, cà chua, chuối chát thì khỏi chê.

Chuột nướng cũng là món ăn là ghiền. Chuột sau khi thui rơm được làm sạch rồi ướp với tỏi, đường, muối… Sau đó kẹp vào thanh tre rồi nướng trên lửa than. Khi chuột gần chín, quét thêm hỗn hợp gồm sả băm nhuyễn trộn với mật ong. Khi ăn, xé từng miếng thì ôi thôi quên cả đường về.

Chưa hết, còn nhiều món chế biến từ thịt chuột kể ra khiến nhiều người nuốt nước miếng. Nào là chuột đồng luộc ép lá chanh, chuột đồng rang muối, chuột khía nước dừa, chuột nướng chao, chuột xào lăn, chuột xào lá cách, chuột chiên nước mắm… Chưa hết, có một dạo thiên hạ đồn rần chuột nấu nước lèo khiến người bán hủ tiếu một phen “xấc bất xang bang”.

Các món làm từ thịt chuột nghe kể quả là ngon. Vậy thịt chuột có giá trị dinh dưỡng không?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP.HCM, cho biết thịt chuột chứa nhiều chất đạm, béo, vitamine nhóm B, canxi, phốt pho… và khá bổ dưỡng.

“Tuy nhiên, hãy cẩn trọng khi dùng thịt chuột. Chuột thường sống ở cống rãnh hoặc đào hang nên môi trường không an toàn. Chưa hết, thức ăn của chuột không đảm bảo nên nguy cơ lây nhiễm các bệnh cho người là không tránh khỏi” - bác sĩ Diệp nói.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết thêm dinh dưỡng có trong thịt chuột tương đương thịt gà, heo… “Tuy nhiên, chuột là loài gặm nhấm nên có nguy cơ mang nhiều mầm bệnh, nhất là dịch hạch. Cho dù bệnh này không lây qua đường ăn nhưng mầm bệnh có thể nhiễm qua vết thương hở trong quá trình sơ chế” - ông Thịnh nói.

“Do vậy, nên thận trọng khi chế biến và ăn thịt chuột” - ông Thịnh nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.