Thiếu ngủ gây tiểu đường

Phân tích của Viện Khoa học y khoa Ấn Độ gần đây cho thấy chính thay đổi trong lối sống dẫn đến thói quen ngủ ít là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm số người mắc bệnh gia tăng.

Báo IANS cũng dẫn nhận định của chuyên gia về tiểu đường hàng đầu Roshani Gadge thuộc Trung tâm Tiểu đường Gadge (Ấn Độ) rằng thường xuyên thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Cụ thể, so với người ngủ 7-8 tiếng/ngày, người thường xuyên ngủ ít hơn sáu tiếng/ngày có nhiều nguy cơ mắc tiểu đường type 2 hơn. Lý do theo chuyên gia Roshani Gadge, thiếu ngủ không những gây mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần mà còn sản sinh hormone gây thèm ăn khiến cơ thể tiêu thụ nhiều năng lượng, bột đường. Trong khi đó, bản thân việc thiếu ngủ có liên quan đến việc không dung nạp đường glucose và kháng insulin. Đây là những điều kiện khiến bệnh tiểu đường type 2 phát triển.
Một trong những giải pháp để hạn chế nguy cơ tiểu đường type 2 theo chuyên gia Roshani Gadge là phải ngủ đủ để cơ thể đảm bảo tốt các chức năng hoạt động, tránh các yếu tố dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm