Thêm ổ dịch trong KCN, Bắc Giang liên tục ra công văn hỏa tốc

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, tính đến 7 giờ ngày 15-5, địa phương này có 145 ca nhiễm COVID-19, tăng 24 ca so với thời điểm 17 giờ ngày 14-5.

Bản tin phát đi lúc 6 giờ sáng từ Bộ Y tế cũng cho biết Việt Nam ghi nhận 20 ca nhiễm mới, riêng Bắc Giang chiếm tới 15 ca.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Thêm 1 ổ dịch trong khu công nghiệp (KCN)

Hiện nay, Bắc Giang đã có ba ổ dịch, hai ổ dịch cũ tại xã Phương Sơn (huyện Lục Nam),  Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam (KCN Vân Trung) và ổ dịch mới tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu).

Trong số trên, ổ dịch tại xã Phương Sơn không phát sinh ca nhiễm mới. Ổ dịch tại Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam cơ bản vẫn bắt nguồn từ ca nhiễm trong KCN (có thể là chu kỳ thứ 3-4), các ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây ra người thân ở cùng nhà là rất thấp.

Riêng với ổ dịch mới tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, số ca nhiễm tăng đột biến. Dự báo những ngày tới có thể tiếp tục tăng.

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu tất cả công ty có xưởng làm việc, phòng ăn không đảm bảo thoáng khí phải dừng sản xuất, nhưng vẫn yêu cầu công nhân đến công ty để lấy mẫu xét nghiệm.

Những doanh nghiệp đánh giá có nguy cơ cao thì test nhanh xác xuất, sau khi có kết quả âm tính có thể cho công nhân về nhà tự theo dõi sức khoẻ, hạn chế tiếp xúc.

Đặc biệt, Bắc Giang quyết định dừng các xe đưa đón công nhân ở các tuyến đến các KCN Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám để đợi kết quả xét nghiệm diện rộng, sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu an toàn dịch bệnh.

Các huyện được yêu cầu khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm những công nhân làm việc trong các doanh nghiệp ở các KCN trên. Các doanh nghiệp phối hợp với lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại xường làm việc, nhà ăn, nhà xe,... tuyên truyền người lao động thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định những ngày tới có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly (lấy mẫu lần 2), cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do các địa phương chưa truy vết, cách ly triệt để, nghiêm túc và người dân không tự giác khai báo.

Lực lượng y tế tại Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Liên tục ra công văn hỏa tốc

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bắc Giang liên tục ban hành nhiều công văn hỏa tốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống COVID-19.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban quản lý các KCN tỉnh quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ công ty hoặc một phần phân xưởng/dây chuyền/tổ sản xuất có ca bệnh F0, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế và nguy cơ lây nhiễm.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cần phối hợp thần tốc truy vết , tách ngay F1 ra khu vực riêng để đưa đi cách ly. Lập danh sách, địa chỉ cư trú, số điện thoại, phương tiện đi lại đối với toàn bộ công nhân và người lao động.

Riêng với các doanh nghiệp trong KCN đã có ca F0, tỉnh Bắc Giang còn yêu cầu tổ chức xét nghiệm cho toàn thể công nhân, người lao động để sớm phát hiện và khoanh vùng xử lý dịch, mọi chi phí phát sinh do doanh nghiệp tự chi trả.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở phối hợp cùng các đơn vị liên quan truy vết những người có nguy cơ nhiễm COVID-19, không được bỏ sót, lọt người nào.

“Trường hợp nào không chủ động, kịp thời khai báo, giấu diếm thông tin, không hợp tác hoặc có thái độ cống đối thì yêu cầu ngành công an xử lý nghiêm, nếu có căn cứ có thể khởi tố hình sự theo quy định pháp luật” – Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

Xem xét trách nhiệm 1 nhà xe

Cũng theo UBND tỉnh Bắc Giang, hiện có rất nhiều công nhân trong các KCN của tỉnh dương tính với SARS-COV-2, trong số đó có nhiều người đi làm trên các chuyến xe chở công nhân của nhà xe Hoàng Cư ở huyện Lạng Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Lạng Giang và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của nhà xe Hoàng Cư để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm