Thêm 4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 được chữa khỏi

Ngày 18-2, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2 (Hà Nội) và Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) lần lượt công bố điều trị khỏi cho bốn bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.

Xét nghiệm nhiều lần đều đã âm tính

Tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2, hai bệnh nhân được xuất viện đều đến từ tỉnh Vĩnh Phúc - địa phương có nhiều người nhiễm COVID-19 nhất Việt Nam. Và điều vui mừng hơn nữa khi đây cũng chính là những trường hợp dương tính cuối cùng được điều trị tại BV này.

Theo đó, người thứ nhất là PVC (29 tuổi), một trong tám công nhân trở về từ TP Vũ Hán và bị nhiễm COVID-19. Lần lượt ngày 11 và 12-2 vừa qua, bệnh nhân được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính với COVID-19. Đến nay, tình trạng sức khỏe của C. đã ổn định, hết sốt 10 ngày.

Người thứ hai là NTY (55 tuổi), đến từ tâm dịch Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Bà Y. là người tiếp xúc với người nhiễm COVID-19. Ngày 30-1, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện sốt, đau đầu, ho khan. Kết quả chụp X-quang xác định bệnh nhân viêm phổi, khi xét nghiệm thì dương tính với COVID-19. Trong hai ngày 12 và 15-2, bà Y. được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định.

Chia sẻ tại thời điểm xuất viện, nữ bệnh nhân NTY không giấu được sự vui mừng. Bà gửi lời cám ơn đến các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa trong suốt quá trình nằm viện. Bà nhớ lại tâm trạng lo sợ khi biết mình dương tính với COVID-19, thậm chí có những lúc tuyệt vọng nên nói với bác sĩ rằng “nếu không chữa được thì dừng lại”. Tuy nhiên, bà nhận được rất nhiều lời động viên hãy tin tưởng vào bác sĩ.

Kết quả, sau mỗi ngày điều trị tại BV, bà thấy mình khỏe hơn. “Một mình tôi làm cho nhiều người vất vả quá. Giờ âm tính rồi, tôi mừng lắm” - bà Y. ôm bó hoa, cười tươi.

Còn tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, đây là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên tại Việt Nam điều trị khỏi cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Cụ thể, bà PTB (42 tuổi), là bà ngoại của bé gái ba tháng tuổi bị nhiễm bệnh. Ngày 28-1, bà B. tiếp xúc với nữ công nhân trở về từ TP Vũ Hán, bốn ngày sau thì khởi phát các dấu hiệu bệnh. Kết quả xét nghiệm sau đó xác định bà dương tính với COVID-19. Lần lượt các ngày 8-2 và 14-2, bà B. được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Hiện tại bệnh nhân không còn ho, thân nhiệt ổn định ở mức 36,8 độ.

Người còn lại là NTN (29 tuổi), một trong tám công nhân trở về từ TP Vũ Hán. Quá trình điều trị, N. được xét nghiệm ba lần trong vòng nhiều ngày, đều cho kết quả âm tính với COVID-19. Hiện bệnh nhân không ho, thân nhiệt ở mức 36,6 độ.

Hai bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2 được xuất viện. Ảnh: HP

BV tuyến huyện hoàn toàn có thể điều trị

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương, vui mừng cho biết trong số năm bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị tại đây (tất cả đã chữa khỏi - PV) thì có ba trường hợp bị viêm phổi, hai trường hợp còn lại dù không cần can thiệp nhiều vẫn khỏi.

“Tất cả bệnh nhân đều được cách ly một cách rất nghiêm túc, phải cách nhau 2 m. Họ đều được ở thông thoáng, khi cần thiết thì mở cửa cho ánh nắng vào” - ông nói.

Đặc biệt, ông khẳng định những người dương tính với COVID-19 có thể điều trị ngay tại tuyến huyện, trừ các trường hợp bệnh nặng thì mới nên đến tuyến trung ương. Nhận định này của vị giám đốc càng được củng cố khi hai bệnh nhân tại Phòng khám đa khoa Quang Hà đã được điều trị khỏi.

Ngoài ra, để công tác phòng, chống dịch thêm hiệu quả, hiện nay BV Bệnh nhiệt đới trung ương đang cho tiến hành nghiên cứu phác đồ điều trị mới, áp dụng cho những bệnh nhân trong tình trạng nặng.

Thông tin thêm, TS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương, nói rằng quá trình điều trị các bệnh nhân ở đây rất đơn giản, chưa cần phải thở máy do không ai bị suy hô hấp.

Theo ông, về nguyên tắc, sau khi bệnh nhân nhiễm COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính thì không còn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Dù vậy, đây là căn bệnh mới nên cơ quan chức năng phải thận trọng theo dõi tiếp, kể cả sau khi họ xuất viện.

11/16 bệnh nhân đã được chữa khỏi

Tính đến ngày 18-2, Việt Nam đã chữa khỏi 11 trường hợp trong tổng số 16 ca được xác định dương tính với COVID-19. Năm bệnh nhân còn lại đều đang có tình trạng sức khỏe tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian sớm.

Trong đó, bé gái ba tháng tuổi đến từ Vĩnh Phúc đã xét nghiệm một lần cho kết quả âm tính, sẽ lấy mẫu lần hai. Hiện bé không ho, sốt và chơi ngoan. Dự kiến nếu kết quả xét nghiệm lần hai tiếp tục âm tính, bé sẽ đủ tiêu chuẩn để được xuất viện.

Hay như bệnh nhân TKH (Việt kiều, 73 tuổi) đã được xét nghiệm ba lần và đều cho kết quả âm tính. Nhưng do ông này có bệnh nền nên trước khi xuất viện vẫn cần theo dõi, điều trị thêm.

Ba bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các BV tuyến huyện của Vĩnh Phúc, đều có tình trạng sức khỏe tốt. Bộ Y tế cho hay khả năng sẽ có hai trong ba người này được xuất viện vào ngày 19-2.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, TP có 44 người tiếp xúc gần với ba trường hợp mắc COVID-19 (đều đã xuất viện). Đến nay, các trường hợp này đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh.

30 người trở về từ Trung Quốc đều âm tính

Theo ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương, hiện BV này đang cách ly, theo dõi 43 người. Riêng với 30 trường hợp được đón trở về từ TP Vũ Hán, kết quả xét nghiệm lần đầu đều âm tính với COVID-19. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của những người này đều tốt, BV sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần hai.

Riêng 15 thành viên phi hành đoàn, ba y bác sĩ thực hiện chuyến bay trên vào ngày 10-2 hiện đã hết thời hạn cách ly. Được biết đây là quá trình cách ly chủ động nên chỉ mất bảy ngày chứ không phải 14 ngày.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm