Thêm 37 học sinh ngộ độc vì ăn quả ngô đồng

Chiều 22-4, ông Phạm Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Quỳ Châu, cho biết: "Chiều tối 21-4, xảy ra vụ ngộ độc do các em ăn quả ngô đồng khiến 37 em khối 6 và khối 7 phải nhập viện cấp cứu. Hiện các em đã xuất viện và đang bình phục sức khỏe dần".

Cấp cứu học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Quỳ Châu bị ngộ độc do ăn quả ngô đồng.

Nghe nói ngon nên ăn thử

Khoảng 21 giờ đêm 21-4, nhiều học sinh nội trú bị đau bụng, chóng mặt nôn mửa, đi ngoài nên đã kéo lên phòng y tế nhà trường xin thuốc "chữa bệnh". Thấy các em có triệu chứng bị ngộ độc nên nhân viên y tế hỏi thì các em đều cho biết chiều cùng ngày có nhặt được quả ngô đồng ở sân trường và bóc ra lấy hạt ăn cho bùi. Có một số em cho biết chỉ theo bạn ăn 2-3 hạt cho biết ngô đồng ngon cỡ nào nhưng ăn vào thì người mệt, đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy...

Trước tình hình trên, nhà trường cùng phụ huynh đã đưa 37 em đến khoa Cấp cứu Trung tâm Y tế Quỳ Châu cấp cứu.  Đến 3 giờ sáng 22-4, có 32 em đã tỉnh và ổn định sức khỏe, còn năm em đang bình phục dần và chờ theo dõi của bác sĩ.

Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu đã giải thích với các em sinh: Hạt cây ngô đồng có tính dầu, ăn bùi nhưng tuyệt đối không được ăn. Bởi ăn vào sẽ ngộ độc, trường hợp nặng bị xuất huyết đường tiêu hóa, thực môn.

Quả ngô đồng học sinh ở Nghệ An ăn bị ngộ độc.

Trước đó, chiều 20-4, quả ngô đồng thì học sinh Trường Tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho rằng đó là quả óc chó nên "ăn quả này thông minh hơn", khiến khoảng 50 học sinh lớp 2 và lớp 3 ăn vào bị ngộ độc phải cấp cứu.

Chiều 10-4, 12 em học sinh Trường Tiểu học Tân Giang (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) cũng ăn quả ngô đồng rồi về nhà thì có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng. 12 em được chuyển đến khoa Cấp cứu - Chống độc BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu, cứu sống.

Loại bỏ cây có hợp chất độc trong trường học

Trước tình hình trên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu các trưởng phòng giáo dục, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc sở chỉ đạo các cơ sở trên địa bàn tuyên truyền qua các phương tiện thông tin giáo dục các kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Trong đó, tập trung truyền thông các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại cây độc tố tự nhiên. Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ bộ phận của cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loại cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên trường học. Nếu phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển báo và các biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp với mỗi cây, hoa này.

Đồng thời, thường xuyên giám sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe nghi ngờ do ăn phải các loại cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, các loại cây đã được Bộ Y tế khuyến cáo là: "Cây lá ngón, cây cà độc dược, cây trúc đào, cây thông thiên, câu đai vàng, cây bông tai, cây thầu dầu, cây ngô đồng".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm