Thêm 3 bệnh nhân tại Việt Nam thoát nCoV

Chiều 10-2, BV Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở Đông Anh, Hà Nội) tổ chức xuất viện cho ba bệnh nhân bị nhiễm virus Corona (nCoV). Cả ba đều nằm trong nhóm tám công nhân trở về từ TP Vũ Hán - tâm dịch của Trung Quốc.

Âm tính sau nhiều lần test

Nữ bệnh nhân NTD (24 tuổi, trú tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cũng chính là người đã lây bệnh cho bốn trường hợp khác (mẹ, em gái, dì và hàng xóm). Cô cùng bảy đồng nghiệp được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang TP Vũ Hán tập huấn.

Ngày 17-1, D. trở về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không China Southern Airlines. Một ngày sau, cô đi làm trở lại tại Vĩnh Phúc, có tiếp xúc gần với các thành viên trong gia đình. Ngày 25-1, D. cùng cha đi taxi đến nhập BV Bệnh nhiệt đới trung ương, sau đó làm xét nghiệm TR-PCR, kết quả dương tính với nCoV.

Sau hai tuần điều trị và theo dõi, D. hết sốt vào ngày 29-1 và hết ho vào ngày 8-2. Các bác sĩ cũng lấy mẫu dịch họng của D. để xét nghiệm ba lần khác nhau, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Tương tự, nam bệnh nhân TCP (30 tuổi, trú Tam Đảo, Vĩnh Phúc), là người đi cùng đoàn với NTD trở về từ TP Vũ Hán. Ngày 23-1, P. tham gia liên hoan công ty gồm 13 người. Ba ngày sau, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt rồi ho khan. Ngày 1-2, P. làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với nCoV.

Sau 10 ngày điều trị, P. cắt sốt, hết ho. BV lấy mẫu dịch họng của bệnh nhân xét nghiệm hai lần và đều cho kết quả âm tính với nCoV.

Người cuối cùng là nữ bệnh nhân VHL (29 tuổi, trú Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Khi trở về từ TP Vũ Hán để ăn tết, bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cũng không mắc bệnh lý nội ngoại khoa mạn tính. Phải đến ngày 27-1, L. mới bắt đầu có biểu hiện ho khan. Bốn ngày sau, bệnh nhân được cho nhập viện, lấy mẫu và xét nghiệm dương tính với nCoV.

Sau 11 ngày điều trị, L. hết ho, không sốt. BV lấy mẫu dịch họng của bệnh nhân xét nghiệm hai lần và đều cho kết quả âm tính.

Ba bệnh nhân trong nhóm tám công nhân về từ Vũ Hán được xuất viện ngày 10-2. Ảnh: TUYẾN PHAN

Sinh hoạt bình thường, không cần cách ly

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương, cho biết cả ba bệnh nhân nói trên đã hết sốt năm ngày nay. Theo đánh giá, cả ba đều không có bệnh nền khác, nhiễm nCoV ở mức độ vừa phải nên trong quá trình điều trị đều diễn biến thuận lợi.

Trong số này, NTD là một trong hai trường hợp đầu tiên vào BV và là ca bệnh điều trị lâu nhất (14 ngày). Quá trình điều trị, các bệnh nhân đều được tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của Bộ Y tế ban hành từ trước khi công bố dịch.

Cũng theo ông Cấp, sau khi được xuất viện và trở về với gia đình, cả ba bệnh nhân không cần phải cách ly, sinh hoạt bình thường. Hơn thế, những người từng nhiễm virus Corona và được điều trị khỏi thì sẽ miễn nhiễm trong vòng hai năm.

30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam…) sáng 10-2 được đưa trở về từ TP Vũ Hán cũng cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương. Hiện số này đang được xét nghiệm để rà soát, chưa có biểu hiện gì bất thường. 

Hiện tại, BV Bệnh nhiệt đới trung ương đang tiếp tục điều trị cho hai ca dương tính với nCoV khác, gồm một trong tám công nhân trở về từ TP Vũ Hán và người hàng xóm bị lây bệnh từ nữ công nhân NTD (đã ra viện). Sức khỏe của cả hai hiện được đánh giá là tốt.

Ngoài ra, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, cũng nhấn mạnh: Từ khi Thủ tướng công bố dịch bệnh, Bộ Y tế đã khẩn trương xây dựng quy trình cách ly, phác đồ điều trị để phù hợp với tình hình dịch bệnh và với từng bệnh nhân. Đối với nCoV, đến nay chưa có thuốc đặc hiệu và vaccine phòng ngừa. Do vậy, kế thừa kinh nghiệm trong các dịch bệnh trước đây, Bộ Y tế đã nghiên cứu và bước đầu đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng quán triệt bệnh xảy ra ở địa phương nào thì cơ sở y tế địa phương đó tiến hành thu dung và điều trị, trừ những trường hợp vượt quá khả năng thì mới chuyển tuyến để tránh lây lan sang cộng đồng.

Điển hình là Vĩnh Phúc (nơi có nhiều người nhiễm nCoV nhất Việt Nam - PV), một số bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo… “Quan điểm của bộ là bệnh xảy ra ở khu vực nào thì khoanh vùng, điều trị ở khu vực đó” - ông Tuyên nói.

Việt Nam đang nghiên cứu vaccine nCoV

Sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì.

Đáng chú ý, các đại biểu cho biết một số tỉnh, thành còn chủ quan, chỉ dựa vào văn bản của trung ương rồi ban hành văn bản chỉ đạo cơ sở (xã, phường) thực hiện, thậm chí dư luận phản ánh có nơi còn khoán trắng cho cơ sở trong công tác tổ chức thực hiện việc cách ly tại cộng đồng…

Đối với công tác xét nghiệm phát hiện người mắc nCoV, Bộ Y tế cho biết hiện cả nước có khoảng 22 đơn vị đủ khả năng thực hiện xét nghiệm, nếu huy động thêm có thể lên tới 30 đơn vị; sinh phẩm xét nghiệm chúng ta cũng không thiếu…

Bộ Y tế khẳng định đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm phát hiện dịch bệnh theo quy định và đã tiến hành nghiên cứu sản xuất vaccine phòng, chống dịch.

Đặc biệt, thời gian qua một số đơn vị khoa học trong nước tiến hành nghiên cứu sản xuất kit thử nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm phát hiện người bị nhiễm nCoV và đã đạt được những kết quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cần phối hợp chặt chẽ với các nhóm nghiên cứu và các đơn vị liên quan đánh giá về mặt hiệu quả, an toàn sinh học trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho việc nghiên cứu, triển khai sản xuất kit thử xét nghiệm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm