Thế giới ảo của Facebook khiến cuộc sống mệt mỏi

Với vị thế mạng xã hội phổ biến hàng đầu không thể tranh cãi, Facebook đang thu hút khoảng 500 triệu người sử dụng ít nhất một lần mỗi ngày. Đây là nơi chia sẻ hình ảnh, thảo luận thông tin mới hay liên hệ với những người bạn chưa gặp lại từ thời phổ thông. Nhưng liệu Facebook có đang dần lấy đi hạnh phúc trong đời thực của bạn?

Một nghiên cứu mới đây do Đại học Michigan (Mỹ) thực hiện tìm hiểu về những tác động của việc sử dụng Facebook thường xuyên tới cảm xúc con người. Kết quả cho thấy càng sử dụng mạng xã hội này nhiều, khả năng cải thiện cảm xúc và sự hài lòng với cuộc sống hiện tại càng thấp. Các nhà nghiên cứu cho biết, sử dụng Facebook càng thường xuyên, mọi người sẽ cảm thấy tệ hơn. Thêm vào đó, sử dụng Facebook nhiều trong hơn 2 tuần, cảm giác hạnh phúc và hài lòng càng mất dần đi. 

Sử dụng facebook càng thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy tệ hơn sau đó. Nguồn examiner.com
Sử dụng Facebook càng thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy tệ hơn sau đó. Ảnh minh họa:examiner.com

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận này bằng cách nhắn tin cho một nhóm 82 người tham gia trong thời gian 2 tuần. Mỗi tin nhắn đề nghị các thành viên mô tả cảm giác của họ trong từng thời điểm khác nhau và mức độ hài lòng với cuộc sống hiện tại. Càng nhiều thời gian dành cho Facebook thì vào thời điểm nhận được tin nhắn sau đó, mọi người càng cảm thấy tệ hơn. Sử dụng càng nhiều trong vòng 2 tuần, mức độ hài lòng với cuộc sống ngày càng giảm dần. Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng phạm vi thực hiện khảo sát chỉ trên một số ít người, nhưng kết quả này chỉ củng cố thêm những điều các nhà khoa học đã nhận thấy trước đây.

Oscar Ybarra, một trong những tác giả trong nghiên cứu của Đại học Michigan cho rằng: “Mọi người nên nhận thức được rằng Facebook có thể mang đến những tác động như đã đề cập ở trên tới bản thân mình. Việc nhận thức là rất quan trọng, và cũng cần nhớ rằng Facebook là nơi chỉ đưa ra phiên bản phiến diện về cuộc sống của mỗi người mà thôi”.

Dưới đây là những điều có thể xảy ra khi dành quá nhiều thời gian trên thế giới ảo, theo ý kiến của các nhà khoa học.

1. Facebook làm bạn ghen tỵ với mọi người

Ngiên cứu cho thấy hầu hết mọi người chỉ chia sẻ “những khoảnh khắc lung linh” của bản thân trên Facebook. Do đó, việc dành quá nhiều thời gian săm soi những điều vui vẻ của người khác chỉ khiến bản thân cảm thấy cuộc sống của mình thật tẻ nhạt.

2. Facebook khiến bạn cảm thấy bị bỏ rơi

Liên lạc với nhau rất nhiều qua máy tính, nhưng họ chẳng thể cùng đưa bạn ra ngoài ăn trưa hay ngồi nghe bạn khóc lóc than thở về một người sếp khó ưa. Đọc các status về những việc thú vị mọi người đang làm, bạn sẽ buồn bã vì chẳng được tham gia cùng.

3. Facebook biến bạn thành kẻ chuyên rình mò

Một số lượng đáng kể người dành phần lớn thời gian trên Facebook chỉ để tìm kiếm “người yêu cũ, những đứa bạn xấu tính, người mình không ưa và người không thể sánh đôi trong đời thực...”. Không có gì bất ngờ khi nó khiến bạn day dứt mãi về những thất bại mắc phải trong quá khứ và cảm thấy không hài lòng với bản thân mình.

Theo Thu Hiền (VNE, Care 2)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm