Thay van tim bằng ống thông từ đùi

Trước đó, ông LTT (69 tuổi, ngụ TP Huế) bị hẹp van động mạch chủ và suy tim nặng nên gia đình đã chọn phương pháp thay van qua ống thông. Với sự hỗ trợ của TS Nguyễn Lân Hiếu (Viện Tim mạch Việt Nam) và một chuyên gia của Singapore, BV Trung ương Huế đã tiến hành thông động mạch đùi lên tim để đưa van thay vào mà không cần phẫu thuật mở lồng ngực. Sau một giờ kể từ lúc phẫu thuật xong, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn. Hiện ghi nhận bệnh tim của ông T. đã khỏi hẳn.

Theo TS Nguyễn Cửu Lợi, đây là kỹ thuật tương đối khó đòi hỏi sự chính xác cao và phải có sự phối hợp nhiều chuyên khoa với thiết bị hiện đại. Đặc biệt, thiết bị van tim cho phương pháp này chỉ được sản xuất theo các thông số kỹ thuật riêng cho từng bệnh nhân và giá thành hiện tại rất cao (50.000 USD, bảo hiểm chưa có danh mục thanh toán). Dù vậy, đây là kỹ thuật cứu tinh cho những bệnh nhân hẹp van động mạch chủ có tuổi quá già hoặc suy thận, suy tim nặng không thể phẫu thuật thay van bằng mổ hở thông thường.

Được biết phương pháp thay van tim bằng ống thông được thực hiện lần đầu tiên tại miền Trung và thứ tư Việt Nam. Hiện trên thế giới cũng mới bước đầu triển khai phương pháp này.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm