Thay đổi thói quen, tránh 'bệnh từ miệng mà vào'

Sáng 25-6, Hội quán các bà mẹ tổ chức buổi trò chuyện với chủ đề “Thường Thức Gia Đình: Ẩm Thực & Sức Khỏe” tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM.

Chia sẻ tại buổi nói chuyện, lương y Đinh Công Bảy- Tổng thư ký Hiệp hội Dược liệu TP cho biết, với đại dịch COVID-19 Việt Nam ta vừa trải qua đã nhắc chúng ta cần phải nhìn lại những thói quen ăn uống, sinh hoạt và giao tiếp thường ngày để đảm bảo vệ sinh an toàn cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Lương y Đinh Công Bảy chia sẻ tại buổi trò chuyện với chủ đề “Thường thức gia đình: Ẩm thực & Sức Khỏe” trên đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1. Ảnh: MINH TÂM 

Theo Lương y Đinh Công Bảy, thường thói quen của người Việt khi đến bữa cơm thì tất cả các món ăn đều dọn cùng một mâm. Mỗi người được sử dụng chén, đũa riêng nhưng dùng một đũa gắp thức ăn cho nhiều người, dùng chung một chén nước chấm… Chính những thói quen ăn uống chung như vậy đã dẫn đến tình trạng thức ăn không hợp vệ sinh, không an toàn cho sức khỏe và rất dễ lây nhiễm bệnh. 

Nói riêng về sức khỏe trong ăn uống, Lương y Bảy đưa ra những nguyên tắc cần phải nắm như ra ngoài chợ chọn lựa thực phẩm an toàn, vệ sinh và tươi sống; hai là chế biến làm sao cho phù hợp; thứ ba là vệ sinh. 

“Việc vệ sinh tốt sẽ bảo vệ cho sức khỏe, vừa bảo đảm được độ toàn vẹn các chất dinh dưỡng ở trong cơ thể, vừa ngăn ngừa sự lây lan bệnh tật trong gia đình và trong xã hội”, ông Bảy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bảy, dịch COVID-19 vừa qua chúng ta phải thấy rằng cần chú trọng vấn đề vệ sinh trong thói quen ăn uống. Chẳng hạn, việc bắt tay nhau, ôm nhau, tiếp xúc cách 1m cũng lây bệnh, vậy việc ngồi chung ăn uống cũng rất dễ gây lây nhiễm bệnh. Vì thế chúng ta cần phải thay đổi thói quen ăn uống trong tình hình bệnh tật đang tràn lan như hiện nay.

Vậy thay đổi bằng cách nào?

Lương y Đinh Công Bảy cho biết mỗi thành viên trong gia đình nên có một bộ dụng cụ ăn uống riêng và phải luôn vệ sinh sạch sẽ; không nên dùng chung một chén nước chấm hay dùng chung đũa gắp thức ăn cho nhiều người; thường xuyên vệ sinh bàn ăn, khu vực bếp; đi chợ phải chọn những thực phẩm an toàn, tươi sống; chọn thớt cho thực phẩm tươi sống riêng, thực phẩm chín riêng…

Qua đó, ông Bảy cũng nhấn mạnh để có sức khỏe tốt, mỗi người cần có những kiến thức cơ bản về chăm sóc và giữ gìn, bảo vệ sức khỏe. Người xưa có câu “Bệnh từ miệng mà vào”, nhắc ta cẩn trọng hơn trong việc ăn uống hằng ngày, nhất là đối với những người có bệnh. Ăn uống không chỉ đơn giản là để sinh tồn mà một số loại thức ăn còn có tác dụng phòng và điều trị bệnh. Kết hợp khéo léo, tận dụng tối đa tác dụng của các loại cây trái, rau củ, động vật có trong tự nhiên để chế biến thành những món ăn bài thuốc là một việc hết sức hiệu quả trong hành trình chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm