Thành lập bộ phận thường trực Bộ Y tế tại TP.HCM để chống dịch

Chiều 8-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực truyến của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các địa phương.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp. Bộ Y tế đã lập tức đề nghị thành lập bộ phận thường trực Bộ Y tế tại TP.HCM.

Theo ông, trong chiều nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn sẽ bay vào TP.HCM, phối hợp cùng các đơn vị liên quan đánh giá lại tình hình, phối hợp cùng các đơn vị triển khai các biện pháp phòng dịch COVID-19.

“Quan điểm của Bộ Y tế là huy động tối ta lực lượng hỗ trợ TP.HCM thời điểm này” – ông Long nói.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết qua phân tích đặc điểm dịch tễ, nhiều trường hợp nhân viên sân bay âm tính nhưng người nhà lại dương tính.

“Ổ dịch khu bốc xếp hàng hóa ở Sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã tồn tại từ trước đó, chưa xác định được nguồn lây” – ông Đức nói và cho rằng có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Ông cho biết thêm, trong ngày 8-2, TP.HCM sẽ hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người tiếp xúc với 29 trường hợp nghi nhiễm và nhiễm virus SARS-CoV-2 (5 ca nhiễm đã được Bộ Y tế công bố).

Theo ông Đức, TP thực hiện xét nghiệm hàng ngày đối với nhân viên sân bay trước khi vào ca làm việc. Nhân viên tiếp xúc hành khách, hàng hóa tại sân bay cũng được xét nghiệm tầm soát nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Đối với các hoạt động chào đón Tết Tân Sửu 2021, ông đề nghị các địa phương tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, những sự kiện không đảm bảo biện pháp phòng dịch phải dừng lại.

Các sự kiện của TP đã lên kế hoạch thời gian tới sẽ giảm quy mô xuống mức tối thiểu. Các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tập trung đông người chưa cần thiết sẽ tạm dừng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm