Tháng 11 sẽ đồng loạt tăng giá 1.800 dịch vụ y tế

“Bộ Y tế, Bộ Tài Chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cuối tháng 11 tới sẽ ban hành Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc. Trong đó, liên bộ sẽ ban hành mức giá cố định để tất cả BV công lập trong toàn quốc áp dụng. Khi đó,  các BV đồng hạng sẽ có chung một mức giá. Trước mắt, quy định này chỉ áp dụng với những người tham gia BHYT”.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết như trên tại buổi chia sẻ thông tin với báo chí do Bộ Y tế tổ chức, ngày 9-10.

Theo ông Liên, việc tăng giá dịch vụ y tế lần này sẽ tính thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của thầy thuốc. Cụ thể khoảng 1.800 dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng giá theo hai lộ trình: Từ cuối tháng 11-2015, tính thêm phụ cấp đặc thù gồm phụ cấp thường trực 24/24 giờ; phụ cấp phẫu thuật và thủ thuật; từ 1-3-2016 tính thêm các chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương.

Mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo thông tư này sẽ do liên Bộ Y tế, Tài chính dự kiến ban hành so với mức giá hiện nay có bổ sung chi phí chi trả phụ cấp đặc thù (gồm phụ cấp thường trực 24/24 giờ; phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) và tiền lương.

Theo Bộ Y tế, giá dịch vụ y tế hiện nay mới chỉ bao gồm 3/7 yếu tố và đang trong lộ trình thực hiện tính đúng, tính đủ.

Ông Liên cho biết theo dự thảo thông tư này, Bộ Y tế sẽ không ban hành khung giá như hiện nay, mà liên Bộ Y tế, Tài chính sẽ ban hành mức giá cụ thể, để các đơn vị và BHXH thực hiện được ngay. Theo đó, các địa phương sẽ không phải tự xây dựng giá và thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt, đồng thời giảm bớt thủ tục hành chính.

Cụ thể, giá dự kiến ban hành trong năm 2015 này bao gồm: Giá khám bệnh (sẽ theo hạng BV); Giá ngày giường (theo hạng BV và chuyên khoa. Ví dụ, các khoa chi phí nhiều như khoa Cấp cứu, Hồi sức sẽ được quy định cao hơn) và giá các dịch vụ kỹ thuật sẽ áp dụng chung cho tất cả hạng BV.  

 

Lộ trình điều chỉnh tăng giá viện phí theo dự thảo thông tư này:

Cuối năm 2015: Giá dịch vụ khám, chữa bệnh hiện nay sẽ bổ sung tính chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc biệt.

Năm 2016: Giá tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp.

Năm 2018: Giá tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý.

Năm 2020: Giá tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp, quản lý và khấu hao tài sản cố định.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm