Thẩm mỹ viện: Muôn kiểu lừa khách-Bài 1: Tung chiêu kiếm ‘mồi'

Công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân (PRP) chưa được Bộ Y tế cho phép. Tuy nhiên, khảo sát của Pháp Luật TP.HCM cho thấy không ít cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM quảng cáo và nhận thực hiện công nghệ làm đẹp nói trên.

Chưa cho phép vẫn nhận làm

Tại BV Thẩm mỹ Medika (262 Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM), nhân viên tên Chi cho biết nơi đây có làm đẹp da bằng công nghệ tế bào gốc tự thân.

“Máu sau khi lấy từ chính khách hàng sẽ được quay ly tâm và thu lại phần vàng vàng phía trên, gọi là huyết tương. Sau đó sẽ cấy trực tiếp huyết tương vô da để tái tạo và nuôi dưỡng” - bà Chi nói.

“Mỗi tháng làm một lần. Tùy vào tình trạng da của mỗi người trong việc hấp thu tế bào gốc mà kết quả cải thiện từng phần khác nhau. Có người da rất đẹp sau ba lần làm, cũng có người 5-7 lần. Về quy trình thực hiện, đầu tiên vệ sinh da, kế đến tẩy tế bào chết rồi rửa sạch mặt. Nếu da có mụn sẽ phải lấy ra hết. Tiếp theo lấy máu mang quay ly tâm. Sau khi ủ tê trên bề mặt da khoảng 20 phút, bác sĩ (BS) bắt đầu đưa tế bào gốc vào cơ thể. Thời gian kéo dài khoảng 1 tiếng và chi phí mỗi lần làm là 10 triệu đồng” - bà Chi nói thêm.

Tương tự, nhân viên tên Dung của thẩm mỹ viện (TMV) Gangwhoo (57 Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM) cho biết công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc tại TMV này sẽ giúp da đàn hồi tốt hơn.

“Lần đầu cải thiện 20%-30% và tăng lên 70% sau khi làm lần hai. Làm lần ba và bốn thì OK. Khoảng hai tuần làm một lần, nếu không có thời gian thì mỗi tháng làm một lần. Tùy vào tình trạng da, chi phí mỗi lần thực hiện công nghệ tế bào gốc tự thân giá 7-12 triệu đồng. Nếu kết quả chỉ đạt 70%-80% thì phải dùng thêm mỹ phẩm dưỡng da để làm chậm quá trình già hóa da” - bà Dung cho biết thêm.

Tại BV Thẩm mỹ Kangnam (84A Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TP.HCM), nhân viên cho biết nơi đây thực hiện phương pháp làm đẹp da theo công nghệ tế bào gốc tự thân đúng như quảng cáo trên trang điện tử của BV này. “Tùy vào tình trạng da mà liệu trình thực hiện khác nhau và giá cả cũng được đăng tải trên trang điện tử” - người này nói.

PV vào trang điện tử có tên benhvienthammykangnam.vn và được biết liệu trình trẻ hóa da bằng công nghệ tế bào gốc tự thân PRP gói một lần có giá 8 triệu đồng và gói ba lần có giá 20 triệu đồng.

BV Thẩm mỹ Medika nhận thực hiện làm đẹp da bằng công nghệ tế bào gốc. Ảnh: TRẦN NGỌC

BV Thẩm mỹ Kangnam quảng cáo trên website dịch vụ trẻ hóa da bằng công nghệ tế bào gốc tự thân. Sau đó PV có liên hệ với quản lý để trao đổi nhưng BV này không tiếp, vài ngày sau PV vào lại thì thấy gỡ quảng cáo này. (Ảnh chụp màn hình trang web ngày 4-7)

Vô tư “vượt rào”

Một spa không tên tại lầu một, lô J, chung cư Bàu Cát 2, quận Tân Bình (TP.HCM) trưng bày lèo tèo vài sản phẩm làm đẹp da và treo đầy ảnh người đẹp. Nghe PV nói người nhà đầy sẹo rỗ trên mặt, nhân viên spa nói tiêm hóa chất vài lần thì khuôn mặt sẽ sáng láng.

Vài ngày sau, PV nhận được thông tin chị TNK (20 tuổi, ở quận Bình Tân) bị nhân viên spa này tiêm một loại dung dịch khiến da mặt bỏng rát, đau nhức. Sau đó, vùng tiêm sưng tấy, chảy dịch nên chị K. đến BV Chợ Rẫy điều trị.

“Tôi tình cờ vào một group làm đẹp trên Facebook. Biết tôi có ý định xóa những sẹo rỗ trên mặt, một chị khuyên nên tới cơ sở spa ở lầu một, lô J, chung cư Bàu Cát 2, quận Tân Bình. Chị này còn khẳng định chủ cơ sở là một BS thẩm mỹ giỏi được đào tạo ở nước ngoài. Chị ấy còn khuyên phải đặt lịch trước mới được BS trực tiếp làm. Nghe lời, tôi đăng ký để rồi ôm hận” - chị K. nói.

PGS-TS Đỗ Quang Hùng, Trưởng Khoa tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, cho biết chị K. bị hoại tử vùng mặt do tiêm dung dịch có chứa acid. Do vùng da bị tổn thương sâu nên sau điều trị vẫn còn vết sẹo.

Không cho phép làm đẹp da bằng tế bào gốc tự thân

Hiện nay, Bộ Y tế chưa cho phép sử dụng kỹ thuật trẻ hóa và phục hồi làn da bằng công nghệ tế bào gốc tự thân (PRP). Bộ Y tế chỉ cho phép sử dụng công nghệ tế bào gốc tự thân trong điều trị các bệnh lý liên quan tới khớp, chống lão hóa…

ThS-BS NGUYỄN THỊ HUỲNH MAIChánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM 

Đủ chiêu dẫn dụ khách

Thuê phòng mổ, mướn BS tay ngang, đào tạo thẩm mỹ không thu phí…, đó là những chiêu trò mà nhiều cơ sở làm đẹp áp dụng để chiêu dụ khách hàng.

TS-BS Nguyễn Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, cho biết đã xảy ra tình trạng BS thẩm mỹ tay ngang “bắt tay” thầy bói để dụ khách hàng. “Lấy lý do lỗ mũi phá tướng, không hợp khuôn mặt nên gặp nhiều trắc trở trong tình duyên và kinh doanh, thầy bói khuyên khách nên đi sửa mũi. Thầy bói còn hướng dẫn khách nên tới BS thẩm mỹ cùng phe. Sau khi sửa mũi cho khách, chẳng cần biết có gây biến chứng hoặc đường tình duyên và chuyện làm ăn có thuận lợi hay không, BS tay ngang và thầy bói chia tiền thu được từ khách” - ông Vân nói.

Theo PGS-TS Đỗ Quang Hùng, Trưởng Khoa tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo thực hiện kỹ thuật làm đẹp với giá rẻ để thu hút khách.

“Một khi khách tới làm đẹp thì cơ sở xem như đã thành công bước đầu. Tiếp theo cơ sở tư vấn thực hiện những dịch vụ làm đẹp bằng kỹ thuật tiên tiến để lấy giá cao và hầu như tất cả khách hàng đều đồng thuận. Chưa dừng tại đây, có cơ sở “vẽ” thêm dịch vụ này nọ ngay trên bàn tiểu phẫu để thu thêm tiền của khách. Thế nhưng trong quá trình làm đẹp, nhiều cơ sở không thực hiện theo cam kết và áp dụng những kỹ thuật không phép, khiến khách hàng tiền mất tật mang. Khi khách yêu cầu trả lại tiền do thực hiện không đúng cam kết, không ít cơ sở chây ỳ không trả, kể cả hù dọa” - ông Hùng cho biết thêm.

Theo ông Hùng, nhiều cơ sở làm đẹp lấy tên những BV uy tín có khoa tạo hình thẩm mỹ như Chợ Rẫy, ĐH Y Dược, Hữu nghị Việt Đức, Trung ương Quân đội 108… đặt tên cho cơ sở mình. Do vậy, nhiều khách hàng cứ tưởng những BV nói trên liên kết với spa hoặc TMV mở chi nhánh để rồi bị lừa.

“Không ít khách hàng sau khi tới BV Chợ Rẫy gọi điện thoại cho ai đó thì được bảo đứng chờ sẽ có người tới đón. Chỉ ít phút sau, có người tới đưa khách hàng tới spa hoặc TMV có ghi tên BV Chợ Rẫy để thực hiện làm đẹp. Khách hàng chỉ biết mình bị lừa khi xảy ra biến chứng và tới cầu cứu tại Khoa tạo hình thẩm mỹ của BV Chợ Rẫy” - ông Hùng nói.

Đào tạo thẩm mỹ chui

Không ít cơ sở làm đẹp mở khóa đào tạo thẩm mỹ chui. Những cơ sở này không thu học phí nhưng học viên phải mua các sản phẩm làm đẹp với giá khá cao. Những học viên sau khi hoàn thành khóa học sẽ mở spa hoặc TMV và trực tiếp hành nghề.

Bước ra từ các cơ sở này, học viên tự xưng là “BS hoặc chuyên gia thẩm mỹ” để lòe khách hàng. Do được đào tạo không bài bản nên tay nghề của “BS hoặc chuyên gia thẩm mỹ” có giới hạn, dễ dẫn đến biến chứng cho khách do thực hiện sai kỹ thuật. Chưa hết, “BS hoặc chuyên gia thẩm mỹ” cho khách sử dụng sản phẩm làm đẹp đã mua khi theo học khóa đào tạo thẩm mỹ để lấy lại vốn. Điều đáng nói hầu hết những sản phẩm làm đẹp này không nguồn gốc nên rất dễ gây họa cho khách. Điều này đồng nghĩa khách chẳng khác chuột bạch để “BS hoặc chuyên gia thẩm mỹ” thực hành.

PGS-TS ĐỖ QUANG HÙNGTrưởng Khoa tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy 

_______________________

Kỳ tới: Tởn tới già sau một lần làm đẹp

Tay ngang cũng làm đẹp
Tay ngang cũng làm đẹp
(PL)- “TP.HCM hiện có bốn loại hình dịch vụ làm đẹp là spa, thẩm mỹ viện (TMV), phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ và BV thẩm mỹ” - TS-BS Nguyễn Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm