Thai phụ tử vong do nhiễm cúm A/H1N1

Trước đó, gia đình thai phụ L. đã xin cho bệnh nhân về nhà do tiên lương không thể qua khỏi.

Sau 7 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh nhân Vũ Thị L. đã không qua khỏi do biến chứng của cúm A/H1N1
Sau 7 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh nhân Vũ Thị L. đã không qua khỏi do biến chứng của cúm A/H1N1

Sau 7 ngày thở máy và điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhưng tình trạng sức khỏe thai phụ Vũ Thị L., 26 tuổi ở Thanh Hóa ngày càng xấu đi, tiên lượng khó qua khỏi nên chiều tối 23-3 người nhà bệnh nhân đã xin cho bệnh nhân về. Sau khi về nhà, thai phụ L. đã tử vong hồi 21 giờ cùng ngày.

Trước đó, ngày 16-3 bệnh nhân Vũ Thị L., ngụ tại thôn Quang Tiến, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng ong tình trạng khó thở, suy hô hấp nặng tổn thương trắng xóa 2 bên phổi. Bệnh nhân được xác định nhiễm cúm A/H1N1 và lập tức bệnh nhân được điều trị ở phòng cách ly, thở máy.

Tuy nhiên, sau  7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hoàn toàn không có dấu hiệu phục hồi, tiên lượng không qua khỏi nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Tại thời điểm nhiễm cúm A/H1N1 bệnh nhân L. đang mang thai ở tháng thứ 5. Bệnh nhân L. là người bị nặng nhất trong gia đình có 5 người cùng bị cúm A/H1N1. Chồng và con gái 5 tuổi của bệnh nhân này cũng được chuyển lên Hà Nội điều trị. Hiện sức khỏe những thành viên còn lại đã ổn định.

Được biết 1 tuần trước khi được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị hai mẹ con chị L. đã bị ốm với triệu chứng sốt cao, ho, đau họng, khó thở… Bệnh nhân đã được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc nhưng bệnh không thuyên giảm.

Đây là bệnh nhân thứ 2 nhiễm cúm A/H1N1 có biến chứng nặng đã được gia đình xin về trong 1 tuần qua sau thời gian điều trị không có kết quả.

Theo các bác sĩ thời gian gần đây lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vì cúm A/H1N1 tăng nhanh. Mỗi ngày có 2-3 trường hợp có chỉ định nhập viện điều trị. Bệnh nhân rải rác ở các tỉnh. Hiện tại Khoa Cấp cứu cũng đang điều trị cho 4 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 trong tình trạng khá nặng, bệnh nhân phải thở máy. Trong số này có những bệnh nhân ở độ tuổi thanh niên.

Giới chuyên môn khuyến cáo, tại thời điểm này không chỉ cúm A/H5N1, H7N9 mới nguy hiểm mà ngay cả cúm mùa thông thường trong đó có cúm A/H1N1 cũng có thể gây bội nhiễm viêm phổi, khó thở, thậm chí gây tử vong cho người.

Trên thực tế đa phần các ca nhiễm cúm là nhẹ, tự khỏi bệnh nhưng vẫn có tỉ lệ tử vong nhất định. Nguy cơ tử vong cao hơn ở người già, trẻ em, thai phụ hoặc người mắc bệnh mãn tính.Do đó khi xuất hiện các triệu chứng cúm như sốt cao, khó thở… cần đến cơ sở y tế ngay.  Hầu hết các ca H1N1 biến chứng nặng đều do đến viện quá muộn, mất đi “thời gian vàng” dùng Tamiflu là 3 ngày đầu khi có biểu hiện bệnh.

Theo D.Thu (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm