Thai phụ hôn mê, BS cố nuôi em bé trong bụng lớn lên

Bé gái nặng 2,3 kg đã chào đời hoàn toàn khỏe mạnh vào ngày 19-10 trong niềm vui và vỡ òa của gia đình và tập thể đội ngũ y, bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương (TP.HCM).

Trước đó, ngày 14-9, sản phụ Nguyễn Thị Thùy L. (quê Vĩnh Long) cảm thấy đau đầu dữ dội. Khi được người nhà đưa đến BV Nguyễn Tri Phương, chị rơi vào hôn mê sâu. Tại đây, các BS đã tiến hành hồi sức cấp cứu ngay cho chị L. Kết quả chụp MRI cho thấy chị bị xuất huyết não nên đã được mổ sọ để giải áp, lấy máu tụ gấp.

Mặc dù ca mổ thành công nhưng do được đưa vào BV quá trễ nên não chị L. đã bị tổn thương nặng nề, lan sang các cơ quan khác. Đặc biệt chị còn đang mang thai nên hồi sức rất vất vả.

Bé gái hiện khỏe mạnh, hồng hào.

ThS-BS Trần Thanh Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, cho biết sau phẫu thuật cho chị L., các BS đã cân nhắc có nên lấy con ra để giảm nguy cơ cho mẹ không. Mặt khác, việc dùng nhiều biện pháp can thiệp và thuốc trên mẹ sẽ ảnh hưởng đến con. Cuối cùng các BS đã quyết định sẽ cố gắng giữ con trong bụng mẹ, trong quá trình cứu mẹ sẽ dùng biện pháp ít gây tổn hại nhất đến con, đồng thời tăng cường dinh dưỡng giúp con tăng trọng chờ ngày ra đời cứng cáp.

Đến ngày 19-10, thai nhi được 36 tuần, do chị L. liên tục sốt cao nên các BS  quyết định đưa em bé ra. “Trước khi mổ lấy thai, chúng tôi rất hồi hộp. Khoa nhi được huy động vào cuộc để chuẩn bị hồi sức sơ sinh cho em bé. Bé nặng 2,3 kg, bú được khiến chúng tôi rất mừng” - BS Bình nhớ lại.

Không còn lo ngại cho sức khỏe con trong bụng sản phụ nữa, các BS đã mạnh dạn dùng tất cả phác đồ điều trị để hồi phục sức khỏe cho chị L. Khoảng 10 ngày sau, tri giác của chị L. đã hồi phục, vận động cải thiện khá tốt. Hiện chị đã được chuyển ra phòng ngoài khoa Hồi sức, cho tập thở và tập ăn. Dự kiến sau ba tháng, chị sẽ được ghép hộp sọ lại.  

Chị L. hiện đã tỉnh và sắp tới còn phải tập vận động nhiều.

Cũng theo BV, do hoàn cảnh của chị L. khá khó khăn nên BV đã liên hệ Quỹ Từ Tâm hỗ trợ, một số người biết thông tin cũng đã đến chia sẻ và hỗ trợ cho chị. Tuy nhiên, sắp tới bệnh nhân sẽ mất thời gian dài để tập vận động, tái thích ứng với cuộc sống, vẫn rất cần thêm sự hỗ trợ.

Theo BS Bình, trường hợp sản phụ bị xuất huyết não rơi vào hôn mê rất hiếm gặp, tuy nhiên có thai là một yếu tố làm tăng nguy cơ đông máu. Ở sản phụ L., sau khi rà soát các nguyên nhân, có thể nói yếu tố thai kỳ là nguyên nhân khởi phát của bệnh. Bệnh nhân vào BV khi tình trạng quá nặng, để lại hậu quả nặng nề. Qua trường hợp này, các BS lưu ý thai phụ vào ba tháng cuối thai kỳ có biểu hiện nhức đầu dữ dội, ói vọt thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm