Thai phụ 6 tháng tử vong do mắc hội chứng cực kỳ nguy hiểm

Sáng 25-11, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) xác nhận tại bệnh viện vừa xảy ra vụ việc thai phụ mang thai 6 tháng tuổi tử vong khi đang cấp cứu tại BV.

Diễn tiến vụ việc xảy ra vào ngày 15-11, thai phụ tên H. bị đau bụng, mệt nên được chồng đưa vào viện cấp cứu.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận thai phụ trong tình trạng thiếu máu rất nặng phải truyền 700 ml máu, 300 ml hồng cầu.

Ngay từ lúc vào nhập viện, tiểu cầu thai phụ có 9 tiểu cầu/μl máu trong khi người bình thường từ 150.000 đến 200.000 tiểu cầu/μl máu, nguy cơ xuất huyết rất lớn, thiếu máu trầm trọng chỉ còn 1/3 lượng máu trong cơ thể.

Các bác sĩ đã làm các xét nghiệm và phải truyền máu để thai phụ không bị xuất huyết. Các sĩ các chuyên khoa về huyết học, sản, hồi sức đã đánh giá về trường hợp này. Bên cạnh đó tham vấn chuyên môn một số bệnh viện lớn, đánh giá trường hợp này nguy cơ tử vong rất cao.

“Mặc dù bệnh viện đã ra sức cứu chữa nhưng diễn biến quá nhanh, nặng, thai phụ đã tử vong” – Phó giám đốc BV Thanh Nhàn cho hay.

Được biết, thai phụ H. mang thai lần thứ 5. Hai lần gần nhất thai lưu nhưng không đi khám, không tầm soát ngay từ đầu khi có thai. Họp hội đồng chuyên môn xác định bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu, hội chứng HELLP.

 

HELLP là tên viết tắt của các từ Hemolytic anemia (thiếu máu tán huyết), Elevated Liver enzymes (tăng men gan) và Low Platelet count (giảm tiểu cầu).

Hội chứng HELLP là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, đôi khi xảy ra sau sinh. Đây là một biến thể của tình trạng tiền sản giật ở bà bầu, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Có khoảng từ 2% - 12% bệnh nhân bị tiền sản giật mắc hội chứng HELLP. (Theo Vinmec.com)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm