Té trúng viên gạch vỡ, cổ tay bé trai gần đứt lìa

Ngày 22-10, các bác sĩ BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tái khám và đánh giá quá trình tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng bàn tay phải sau tai nạn cho bé HNHD (sáu tuổi, ngụ Long An). Các bác sĩ nhận định các chức năng vận động co duỗi cầm nắm của tay phải bé hiện tại đã phục hồi khoảng 80%, kết quả vượt mong đợi.

Cách đây sáu tháng, trong lúc đang tắm, bé D. bị trượt chân té vào viên gạch men bị vỡ, mảnh vỡ ghim thẳng vào cổ tay phải. Bé được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng vết thương ăn sâu, gần đứt lìa cổ tay, máu chảy nhiều. Chẩn đoán ban đầu bé bị đứt gân, vết thương sâu và dập nát mô mềm, lóc da cổ tay phải.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cổ tay dập nát cho bé trai. Ảnh: BVCC

Để cứu lấy đôi bàn tay, êkíp gồm ba phẫu thuật viên và êkíp bác sĩ gây mê đã khẩn cấp phẫu thuật cho bé. Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài suốt hơn năm tiếng đồng hồ. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ còn phát hiện bé bị đứt bảy cọng gân, đứt dây thần kinh trụ và cả động mạch trụ nên rất khó cầm máu.

Các bác sĩ đã tỉ mỉ cắt lọc rửa vết thương, có rất nhiều vị trí dính bẩn, nguy cơ nhiễm trùng. Sau đó lần lượt nối vi phẫu dưới kính hiển vi các động mạch, dây thần kinh và các gân gấp. Do các mạch máu của bé rất nhỏ gây khó khăn cho việc khâu nối, êkíp phải thật tỉ mỉ thông tắc các mạch máu đường gân mảnh như sợi chỉ để ít để lại biến chứng vận động về sau nhất.

Bàn tay bé trai hồi phục tốt sau sáu tháng phẫu thuật và tập trị liệu. Ảnh: BVCC

Sau ca phẫu thuật, bé D. phải trải qua sáu tháng tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng cho bàn tay. Khi bàn tay còn được băng bó, bé bắt buộc phải tập cử động và trải qua nhiều lần thay băng, rửa vết thương đau đớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm