Tây Nguyên: Thêm nhiều ca dương tính với bạch hầu

Ngày 8-7, ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông thông tin, tính đến sáng nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận 28 ca dương tính với bệnh bạch hầu với tám ổ dịch (hai ca đã tử vong). Trong đó 11 ca ở huyện Krông Nô, 14 ca ở huyện Đắk G’long và ba ca ở huyện Đắk R’lấp.

UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu. Hiện ngành y tế đã giám sát được 945 trường hợp (trong đó Krông Nô 284 trường hợp, Đắk Glong 551 trường hợp vàĐắk R'lấp 80 trường hợp).

Thông qua truy vết, khám sàng lọc tại cộng đồng và lấy mẫu chủ động tại cộng đồng, ngành y tế tỉnhđã chủ động phát hiện sớm ca bệnh và chuyển về điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế.

“Trong số 28 ca dương tính ở Đắk Nông có 5 ca người lành mang trùng (những người hoàn toàn bình thường, không có triệu chứng gì nhưng lại mang bệnh). Bạch hầu không nhất thiết phải tìm ra F0, quan trọng nhất là phải tìm cho ra ca mắc mới và xử lý nó” - ông Hùng nói.

Người dân ở Đắk Nông được tuyên truyền về phòng chống bạch hầu. Ảnh NT

Hôm qua, cơ quan y tế tỉnh Gia Lai xác nhận có thêm ba ca dương tính với bệnh bạch hầu được phát hiện trên địa bàn, nâng số người dương tính lên 16 trường hợp (trong đó một người tử vong). Những ca mắc mới chủ yếu liên quan bệnh nhi tử vong (4 tuổi, làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa).

Sở Y tế Gia Lai đã gửi văn bản tới Bộ Y tế đề nghị cấp 100.000 liều vaccine bạch hầu để tiêm phòng cho người dân huyện Đắk Đoa. Ngành y tế Gia Lai chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ để sẵn sàng thu dung, cấp cứu... cho người bệnh. Nhiều chốt ngăn ngừa dịch được lập nên, người dân được uống kháng sinh dự phòng.

Một chốt kiểm dịch tại Gia Lai. Ảnh NT

Tại Đắk Lắk, ngay sau khi ghi nhận ca dương tính đầu tiên, ngành y tế tỉnh đã khẩn trương thực hiện các biện pháp như phun độc khử trùng, tiêm vaccine phòng bệnh cho hàng trăm người dân. Trong sáng nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đắk Lắk đã đến địa bàn có người nhiễm bệnh khử trùng, làm vệ sinh và tiêm phòng cho người dân.

“Chúng tôi đã chỉ đạo UBND huyện tiến hành phối hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng cách ly, ngăn không cho dịch bùng phát” - ông Võ Ngọc Tuyên, Bí thư huyện Lắk nói.

Còn tại Kon Tum, số ca dương tính với bạch hầu vẫn là 22 trường hợp. Hiện nay, ngành y tế và cơ quan chức năng tỉnh đang gấp rút thực hiện các biện pháp khoanh vùng, tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn. Tiến hành xử lý, không để dịch bệnh lây lan.

TP.HCM: Tỉ lệ tiêm chủng bạch hầu chậm 15%
TP.HCM: Tỉ lệ tiêm chủng bạch hầu chậm 15%
(PLO)- Tính đến hết tháng 6-2020, tỉ lệ tiêm chủng bạch hầu cho trẻ sinh năm 2019 đã bị chậm khoảng 15% so với tiến độ cần đạt. Trẻ trên 4 tuổi và người lớn nên tiêm nhắc để ngừa bệnh bạch hầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm