Tây Nguyên: 108 ca bạch hầu, khó khăn về huyết thanh

Chiều 21-7, đại diện Sở Y tế các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum cùng đại diện lãnh đạo các bệnh viện đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS. Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện lãnh đạo các sở Y tế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có 18 ca dương tính với bạch hầu, tại Gia Lai có 25 ca, tại Kon Tum có 32 ca và tại Đắk Nông đã có 33 ca dương tính với bạch hầu. Trong số đó, có ba trường hợp tử vong, xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và Gia Lai.

GS.TS.Nguyễn Trường Sơn tại buổi làm việc. Ảnh HT

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngành y tế đã thành lập nhóm zalo về bạch hầu-sốt xuất huyết để nhanh chóng nắm bắt, triển khai về việc phòng chống bạch hầu đến với các cơ sở.

Bên cạnh đó còn phối hợp thực hiện những biện pháp về hỗ trợ lương thực thực phẩm cho những người dân khó khăn trong khu vực cách ly nếu có ca dương tính với bệnh. Liên tục triển khai nắm bắt, để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, để kịp thời cách ly, điều trị. 

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk báo cáo tình hình bạch hầu tại địa phương. Ảnh HT

Đại diện Sở Y tế Gia Lai cũng cho hay, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã có 25 ca dương tính (trong đó, một ca tử vong). Trước đó, từ khi khởi phát dịch bệnh bạch hầu đến ngày 19-7, ngành Y tế Gia Lai đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tập trung triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

“Ngành y tế Gia Lai đang vướng trong công tác mua huyết thanh giả độc tố bạch hầu (SAD “Serum Diphtheria Antitoxin”), hiện đang làm văn bản xin ý kiến UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo việc mua sắm huyết thanh theo đúng quy định”,  đại diện Sở y tế Gia Lai nêu.

Báo cáo với Bộ Y tế về tình hình bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đại diện ngành y tế Kon Tum cho biết khó khăn hiện nay của tỉnh cũng là vấn đề thiếu huyết thanh SAD. Ngoài ra, còn gặp nhiều khó khăn như biến chứng tim mạch...

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ điều trị bạch hầu tại các tỉnh Tây Nguyên, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, bệnh viện được giao mua huyết thanh SAD và đang theo dõi việc mua huyết thanh.

“Cả nước chỉ có Công ty Đức Minh có 20 lọ và đã được mua. Cục Quản lý dược cũng tham gia và đề nghị Công ty Đức Minh nhanh chóng triển khai việc mua huyết thanh. Dự kiến đến cuối tháng 7 sẽ về Hà Nội. Hàng mua về rất khó, phía bệnh viện cũng đang gấp rút triển khai mua, liên hệ với các công ty dược… Cùng với đó, đại diện Bệnh viện đã thành lập bốn đội gồm bác sỹ của nhiều khoa, sẵng sàng lên đường để hỗ trợ cho các tỉnh Tây Nguyên bất cứ lúc nào” vị này nói.

Hiện nay, đã có 108 ca dương tính với bạch hầu trên địa bàn bốn tỉnh Tây Nguyên.

Đại diện bệnh viện Bạch Mai cũng lưu ý, người bị bệnh bạch hầu có thể chết do tắt đường thở, chết vì viêm cơ tim và rối loạn nhịp tim. Vì vậy, máy sốc điện tại các bệnh viện phải luốn trong tư thế sẵn sàng. Tuy nhiên qua khảo sát, một số máy sốc điện vẫn chưa hoạt đồng. Ngoài ra, các bệnh viện đề xuất Bộ Y tế về việc trang bị một số máy móc cần thiết…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao công tác phòng chống dịch của các địa phương. Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý, phải tập trung sức lực, nhân lực, vật chất để khống chế bệnh bạch hầu. Phòng chống Covid như thế nào thì phòng chống bạch hầu như thế đấy.

“Mặc dù số ca có tăng nhưng chúng ta đã kiểm soát tốt. Cơ quan y tế cần tập hợp, nghiên cứu diễn biến lâm sàng của bệnh, điều trị sớm, và cố gắng không để có thêm ca tử vong. Vai trò của địa phương, bệnh viện huyện cần được thực hiện tốt…”Thứ trưởng Sơn nói.

 

Sở Y tế Đắk Nông vắng mặt trong buổi làm việc

Đắk Nông là một trong bốn tỉnh ở Tây Nguyên có số ca dương tính với bạch hầu cao nhất từ đầu năm đến nay, trong đó có hai trường hợp tử vong, tuy nhiên trong buổi làm việc với Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Nông vắng mặt.

“Thiếu bác sỹ, bác sỹ nghỉ nhiều. Ví như Khoa Hồi sức tích cực có năm bác sỹ thì bốn người đã nghỉ. Vấn đề như tắt đường thở, viêm cơ tim thì xử lý chưa được. Ngoài ra gặp khó khăn về huyết thanh, chính vì vậy bệnh viện đề nghị hỗ trợ huyết thanh SAD…”. Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông thông tin. Đồng thời vị này cho biết, có nhận được công văn, giấy mời về buổi làm việc với Bộ Y tế chiều nay.

Nói về việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, vị trí khách mời không đúng, cần phải nhắc nhở, trưởng không đi được thì phó phải đi để nghe được báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm