Tập trung dập dịch COVID-19 tại điểm nóng Gia Lai

Chiều 3-2, Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận thêm 20 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, 19 ca cộng đồng: Hải Dương (14), Quảng Ninh (4), Gia Lai (1) và 1 ca nhập cảnh cách ly ngay tại Quảng Nam.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trao đổi các biện pháp phòng dịch với ông Phạm Bá Mỹ, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Bộ Y tế

Dịch ở Gia Lai tương đối phức tạp

Sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo.

Về tình hình dịch bệnh tại Gia Lai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin: Tình hình dịch ở Gia Lai tương đối phức tạp, đây là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc truy vết, theo dấu ca bệnh gặp khó khăn… Đây là khu vực cũng chưa bao giờ xảy ra dịch nên kinh nghiệm, việc triển khai các biện pháp phòng, chống có sự lúng túng; hệ thống y tế của địa phương còn yếu.

TP.HCM đã truy vết được 37 người tiếp xúc với bệnh nhân 1883

Liên quan tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết chiều 3-2 TP không ghi nhận trường hợp nhiễm mới.

Hiện TP đang tích cực truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1883 là công chứng viên ở Hà Nội đến TP và về lại vào ngày 29-1. Hiện đã xác định được 37 trường hợp.

37 trường hợp được truy vết bao gồm 27 người tiếp xúc tại TP, 10 người tiếp xúc trên chuyến bay VN7245. 26 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. 

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, cho biết lực lượng quân đội đã tổ chức hai địa điểm cách ly tập trung tại Gia Lai. Lực lượng quân y trên địa bàn thường xuyên phối hợp với lực lượng y tế địa phương trong phòng, chống dịch; khi cần thiết Cục Quân y sẽ tăng cường chuyên gia vào hỗ trợ truy vết…

Để ứng phó nhanh với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Gia Lai từ ngày 3-2.

Đoàn công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Gia Lai do ông Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế, làm trưởng đoàn. Đoàn công tác có nhiệm vụ giúp trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo, điều hành, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Gia Lai, huy động nguồn lực để thực hiện công tác phòng chống dịch. Đoàn có các thành viên là chuyên gia y tế dự phòng, xét nghiệm, quản lý môi trường y tế, khám chữa bệnh, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, truyền thông...

Trước đó, bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu BV Chợ Rẫy, đội phản ứng nhanh Đà Nẵng và Viện Pasteur TP.HCM khẩn trương vào Gia Lai hỗ trợ chống dịch COVID-19.

Tết Tân Sửu sẽ bình an trong điều kiện bình thường mới

Cũng tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 3-2, đại diện nhóm chuyên gia khẳng định tết Tân Sửu sẽ bình an trong bình thường mới với điều kiện ngành y tế và đội ngũ chống dịch cần luôn sẵn sàng.

Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản đã kiểm soát được dịch

Cùng ngày 3-2, đại diện UBND tỉnh Hải Dương khẳng định đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Xác định nhiều người phải đón tết trong khu cách ly, Hải Dương đã lên phương án chăm lo tết Nguyên đán cho người dân, công nhân trong khu vực đang bị phong tỏa…

Về tình hình dịch tại tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh này cho biết đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã truy vết hơn 74.000 trường hợp, ghi nhận 42 ca dương tính. Như Hải Dương, Quảng Ninh khẳng định đã kiểm soát được ổ dịch ở sân bay Vân Đồn.

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tới ngày 28 tết sẽ khoanh vùng được tất cả ổ dịch; cố gắng không để có bệnh nhân chuyển biến nặng, không có bệnh nhân tử vong trên địa bàn. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Đón tết của người dân không chỉ là tình cảm, sự yên vui mà tết còn là dịp để nhiều người có thêm những thu nhập bù lại khó khăn trong cả năm qua trong điều kiện bình thường mới. Muốn vậy chúng ta phải thần tốc hơn nữa, rút ngắn thời gian bắt kịp dịch”.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải làm tốt công tác cách ly và đã cách ly là phải an toàn. Thực tế vừa qua, những ngày đầu trong các khu cách ly rất khổ, vất vả và tiềm ẩn không ít rủi ro. Lực lượng quân đội tiếp tục tăng cường, sẵn sàng cho các địa phương khác trong tổ chức cách ly tập trung.

Đối với những địa phương đang phong tỏa, Phó Thủ tướng lưu ý cần hết sức chú ý mục đích của việc phong tỏa là kiểm soát được người đi ra ngoài nhưng bên trong cũng phải kiểm soát, nếu không rất nguy hiểm.

Nhấn mạnh giải pháp đeo khẩu trang là an toàn, Phó Thủ tướng đề nghị tất cả địa phương phải quyết liệt, xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng. Phó Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta muốn an toàn trong trạng thái bình thường mới thì phải sẵn sàng. Và một trong những biện pháp sẵn sàng là phải khai báo y tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm