Tạo đường hầm trong bụng cứu bệnh nhân thích ngậm tăm đi ngủ

Bệnh viện (BV) Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận và xử lý thành công một trường hợp nuốt phải tăm nhưng không phát hiện ra. Cây tăm nằm trong bụng bệnh nhân 2 tuần và di chuyển nhiều nơi,  đâm xuyên ruột rồi qua thành bụng.

Bệnh nhân là NVL, nam, 49 tuổi, ngụ Quốc Oai, Hà Nội. Ông L. thường có thói quen ngậm tăm trong miệng, nhiều khi đi ngủ cũng ngậm tăm.

Một lần, ông L. vô tình nuốt chiếc tăm khi đang ngậm như thói quen. Nghĩ sẽ không sao nên ông không đến BV. Tuy nhiên sau 2 tuần ông thấy đau vùng hố chậu phải.

Hình ảnh nội soi của cây tăm nằm xuyên trong thành bụng qua ruột. ẢNnh: BVCC

Đi khám tại BV Đại học Y Hà Nội, các BS phát hiện ông L. có một ổ áp xe vùng hố chậu phải. Đáng chú ý, một đầu tăm nằm trong thành bụng, một đầu nằm trong ruột non.

Bằng các phương tiện siêu âm và chụp cắt lớp, các BS nhận định chiếc tăm đã xuyên qua thành ruột non, một đầu găm vào thành bụng và một đầu vẫn nằm trong lòng ruột. Đầu ngoài chiếc tăm gây viêm ở thành bụng tạo thành ổ áp xe.

Các BS xác định việc điều trị cho bệnh nhân cần ưu tiên lấy bỏ dị vật với các phương án có thể như: Phẫu thuật vào trong ổ bụng, nội soi qua ống tiêu hoá và can thiệp tối thiểu dưới hướng dẫn của hình ảnh. Qua hội chẩn, cuối cùng phương án được lựa chọn là lấy chiếc tăm qua hướng dẫn của siêu âm.

Đây là một kỹ thuật chưa từng có trong y văn. Theo đó, các BS đã dùng siêu âm để định vị tạo một đường hầm đi trong thành bụng, qua các dụng cụ nong rộng đủ để ống kính camera đi vào tiếp cận và rút chiếc tăm ra an toàn.

Theo ThS.BS Nguyễn Ngọc Cương, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, đây là kỹ thuật chưa từng có trong “sách vở”. Cái khó nhất là phải tạo được đường hầm vào đúng đầu chiếc tăm nhưng không làm thay đổi vị trí của nó trong ổ bụng hay trong lòng ruột, nếu không sẽ làm rộng tổn thương và nguy cơ nhiễm trùng thành bụng cũng như viêm phúc mạc.

Các BS cũng khuyến cáo, thói quen ngậm tăm sau ăn của nhiều người có thể tiềm ẩn nguy hiểm nếu vô tình nuốt tăm vào ống tiêu hoá. Do chất liệu tăm tre không thể bị phân huỷ bởi men tiêu hoá nên khi di chuyển trong suốt chiều dài lòng ruột dễ gây biến chứng khó lường. Biến chứng nặng nhất có thể gây thủng ống tiêu hoá và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng về sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm