Tăng viện phí với người không có thẻ BHYT: Lo!

Sáng 2-10, người dân tại TP.HCM đi khám chữa bệnh ở tất cả cơ sở công lập trên địa bàn không có BHYT đã phải trả một mức viện phí mới tăng hơn so với trước đây. Bởi theo quy định, từ ngày 1-10, tất cả bệnh viện (BV), cơ sở y tế công trên địa bàn TP đồng loạt áp dụng giá viện phí mới dành cho người không có thẻ BHYT theo Thông tư 02/2017 của Bộ Y tế.

Ngơ ngác trước thông tin tăng viện phí

Ghi nhận tại một số BV trên địa bàn TP.HCM, việc khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường. Theo khảo sát của PV, các BV đã có sự chuẩn bị về việc áp dụng viện phí mới cho người không có thẻ BHYT bằng cách điều chỉnh giá dịch vụ thanh toán viện phí như BV quận 9, BV quận Tân Bình. Riêng BV Ung bướu chuẩn bị kỹ lưỡng hơn bằng cách treo băng rôn, khẩu hiệu để người dân nắm thông tin. Tuy nhiên, ghi nhận tại các BV, nhiều người dân vẫn chưa nắm được thông tin này.

So với các BV chuyên khoa, số người không có BHYT khám chữa bệnh ở các BV quận ít hơn, chiếm khoảng 20%. Tuy nhiên, ngay tại các BV tuyến quận, nhiều người vẫn chưa biết thông tin viện phí tăng đối với người không có BHYT.

Anh Nguyễn Văn Liêm, ngụ quận 9, cho biết BHYT của công ty hết hạn, hôm nay anh đi khám để xin giấy chuyển viện lên tuyến trên mổ khối u. Nếu biết thông tin hôm nay giá viện phí tăng đối với người không có thẻ BHYT, anh sẽ chờ mấy hôm nữa có thẻ rồi đi khám. Anh góp ý: “BV nên dán băng rôn hoặc đăng thông tin trên website để người dân biết mà tính toán”.

Người đến đăng ký khám bệnh tại BV quận Tân Bình ngày 2-10. Ảnh: H.LAN

Giá tăng: Bệnh nhân lo lắng

Chị Nguyễn Thị Lan, bệnh nhân đi khám ở BV Ung bướu, lo lắng: “Siêu âm lúc trước có 200.000 mà giờ đã lên 260.000 đồng. Bệnh nào không biết chứ bệnh ung thư thì điều trị lâu dài lắm”. Theo chị Lan, một số phương pháp điều trị đặc biệt bệnh ung thư có chi phí rất cao như xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng; xạ phẫu bằng Gamma Knife: hơn 28 triệu đồng; xạ trị bằng X Knife: hơn 28 triệu đồng… Nếu người dân không được BHYT thanh toán sẽ không kéo dài được quá trình điều trị.

Tại BV quận Tân Bình, chị Bùi Thị Dâng thẫn thờ vì liên tục đóng tiền viện phí quá cao khi chưa làm được thẻ BHYT. Chị Dâng cho biết hai vợ chồng bị sốt xuất huyết cả tuần nay, chồng chị còn đang nằm điều trị ở BV. Chi phí chữa bệnh cho hai vợ chồng ngốn hết gần chục triệu đồng. Chưa kể, hai tháng trước, chị vừa sinh con, tiền nằm bệnh viện cũng tốn hơn 6 triệu đồng. Chị Dâng cho hay rất muốn làm thẻ BHYT để được miễn, giảm tiền viện phí nhưng chưa được chủ nhà trọ cho làm giấy đăng ký tạm trú, tạm vắng nên không mua được.

BV công tự chủ tài chính

Theo Thông tư 02/2017 của Bộ Y tế, mức phí khám bệnh cho người không có BHYT ước tính tăng 30%-35%.

Nguyên do, giá khám chữa bệnh BHYT và không BHYT tại các cơ sở y tế công lập của TP.HCM đều đã cộng tiền lương, đồng nghĩa là tiền lương của bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế chuyển từ ngân sách chi trả qua người bệnh chi trả. Các BV công lập sẽ không còn nhận ngân sách cấp cho chi thường xuyên, thay vào đó là từ nguồn thu viện phí.

Từ ngày 1-10, người đi khám chữa bệnh không có BHYT tại 322 trạm y tế phường, xã, 70 BV và trung tâm y tế ở TP.HCM phải thanh toán 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Cụ thể, phí khám bệnh hiện nay tại BV hạng đặc biệt, hạng 1 của TP đang là 20.000 đồng sẽ tăng lên 39.000 đồng, BV hạng 2 từ 15.000 đồng tăng lên 35.000 đồng, BV hạng 3 từ 10.000 đồng tăng lên 31.000 đồng, BV hạng 4 từ 7.000 đồng tăng lên 29.000 đồng. Một số chỉ định có thể tăng 2-3 lần, như xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính tăng từ 250.000 đồng lên 500.000 đồng; phẫu thuật tim các loại tăng từ 7 triệu đồng lên hơn 16,5 triệu đồng... 

BS Phan Hồng Ngọc, Phó Giám đốc BV quận Tân Bình, cho biết BV đã chuẩn bị công tác nhân sự và phần mềm để thông báo cho bệnh nhân về tình hình tăng viện phí mới bằng cách dán bảng thông báo cho bệnh nhân đến khám bệnh biết. Đối với những ca không có thẻ BHYT, bác sĩ khám bệnh luôn nhắc nhở, tư vấn cho bệnh nhân tham gia BHYT. Riêng đối với những bệnh nhân đang điều trị tại BV trước ngày tăng viện phí thì vẫn tính theo giá cũ, không thay đổi. “Hiện BV cũng chỉ mới tự chủ tài chính một phần. Mới chỉ hai ngày đầu triển khai nên BV cũng chưa có đánh giá sâu về việc tăng viện phí sẽ tác động như thế nào” - BS Ngọc cho hay.

Trước đó, từ ngày 1-8, đã có 12 BV tự chủ tài chính toàn phần trên địa bàn TP cũng đã được phép áp dụng Thông tư 02/2017 của Bộ Y tế. Theo Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 1-10, 51 BV công lập của TP không còn nhận ngân sách nhà nước và chính thức tự chủ nguồn kinh phí để chi thường xuyên cho toàn bộ hoạt động của BV (trừ BV Phong Bến Sắn và BV Nhân Ái).

Hiện có khoảng 84% dân số tham gia BHYT. Còn gần 16% không có thẻ BHYT, tập trung ở hai nhóm đối tượng: Một là những người không nghèo, không cận nghèo, thậm chí những người có mức sống trung bình khá và cao. Đặc biệt những công dân Việt Nam đang làm ở văn phòng đại diện nước ngoài, họ không quan tâm tới BHYT xã hội mà tham gia vào những loại hình BHYT thương mại.

Hai là những hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có thu nhập theo mùa vụ. Nhóm đối tượng này nếu chưa có thẻ BHYT sẽ gặp khó khăn ban đầu khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế của người chưa có BHYT lên ngang bằng giá của người có BHYT.

Ông PHẠM LƯƠNG SƠNPhó Tổng Giám đốc
BHXH Việt Nam
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm