Tăng viện phí, bệnh nhân vẫn phải chờ lâu

Sau nửa tháng ngành y tế TP.HCM thực hiện điều chỉnh viện phí, hầu hết các bệnh viện (BV) đều có các cải tiến nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ở khâu đón tiếp bệnh nhân, có BV làm rất tốt nhưng có BV làm rất sơ sài. Đặc biệt, bệnh nhân vẫn còn than phiền về việc phải chờ đợi lâu.

Còn chờ dài cổ

Tại BV Nhân dân Gia Định, chị NTKH (ngụ quận Phú Nhuận) đang ngồi đợi lấy thuốc. Chị cho biết đã nộp sổ khám bệnh theo diện BHYT lúc 2 giờ sáng, đến 7 giờ lấy được số thứ tự 29. Sau khi làm xét nghiệm máu, 9 giờ chị được bác sĩ khám và số thứ tự lấy thuốc của chị là hơn 1.400. Ngồi đợi đến 10 giờ 30, chị mới lấy được thuốc. “Bác sĩ cũng nhiệt tình thăm hỏi nhưng bệnh nhân đông quá nên phải chờ lâu, mong sao BV tăng cường thêm bác sĩ” - chị H. nói. 

Rảo quanh khu vực phòng khám của BV Nhân dân Gia Định, chúng tôi không thấy niêm yết bảng giá viện phí mới cho bệnh nhân biết.

Tại BV Nhân dân 115, anh NV (ngụ Tiền Giang) cho biết anh đến khám đau bao tử lúc 10 giờ. Sau khi nội soi anh phải chờ kết quả vào buổi chiều và đến 15 giờ 30 mới mua được thuốc. “Bác sĩ cũng tận tình nhưng có cái chờ lấy thuốc hơi lâu” - anh V. nói. Tại đây, giá viện phí được công khai khắp nơi.

Bệnh nhân than còn chờ khám bệnh lâu. Trong ảnh: Phòng chờ khám tại BV Chấn thương Chỉnh hình. Ảnh: TÙNG SƠN

Thông báo điều chỉnh viện phí ở BV Nhân dân 115 (trên) và BV Chấn thương Chỉnh hình (dưới). Ảnh: TÙNG SƠN

Tại BV Chấn thương Chỉnh hình, anh NDTh. (công nhân ở quận 12) đến tái khám, cắt chỉ cánh tay do bị tai nạn lao động lúc 8 giờ sáng. Đến 10 giờ 30 anh mới được khám và một tiếng sau mới lấy được thuốc và cắt chỉ. “Biết chờ cắt chỉ lâu vậy tôi về trạm y tế cắt cho nhanh” - anh Th. than.

Khảo sát một vòng BV Chấn thương Chỉnh hình, chúng tôi ghi nhận BV này có bảng thông báo “Từ ngày 1-6, BV sẽ triển khai Thông tư 04/2012/TTLT-BYT-BT”. Nếu không phải là người trong ngành y tế sẽ không thể biết thông tư này quy định cái gì. BV này có hai bảng công khai giá dịch vụ và giá viện phí mới nhưng không đầy đủ.

Hứa sẽ cải tiến

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Nhân dân Gia Định cho biết trên 200.000 người đăng ký BHYT ở đây. Mỗi ngày có khoảng 3.500 bệnh nhân đến khám, trong đó 2/3 là bệnh nhân BHYT. BV đã mở hơn 50 bàn khám và hơn 10 quầy phát thuốc, thế nhưng vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng chờ đợi lâu của bệnh nhân, đặc biệt là ở khâu phát thuốc. Sắp tới BV sẽ tiếp tục cải tiến nữa. Thay vì bệnh nhân phải thanh toán tiền, sau đó đi nộp số lấy thuốc thì BV sẽ gộp hai khâu này lại thành “một cửa”, bệnh nhân không phải đi lại hai lần.

TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, cho biết BV có hơn 3.000 bệnh nhân đến khám mỗi ngày và BV đã tăng 23 bàn khám. TS Phú cho rằng do bệnh nhân tập trung đông ở một số khâu nên thời gian chờ khám kéo dài. BV cũng đã cải tiến khâu chờ lấy thuốc. Trước đây, bệnh nhân phải hai lần đóng tiền nhưng bây giờ khám xong, thanh toán một lần rồi lấy thuốc về. BV cũng tăng số nhân viên ở khâu tài chính do còn rườm rà. “Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, chúng tôi yêu cầu các khoa đăng ký chỉ tiêu, nếu không thực hiện thì sẽ bị xem xét xử lý” - TS Phú nói.

Sẽ kiểm tra các BV

Bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính-Kế toán Sở Y tế TP, cho biết hiện các BV có một số khó khăn sau khi điều chỉnh viện phí. Đó là có những dịch vụ kỹ thuật không có trong bảng giá mới nên không biết thu của bệnh nhân ra sao. Thí dụ dịch vụ xét nghiệm thời gian máu đông, Sở Y tế đề nghị thu theo mức cũ. Ngoài ra, theo khung giá mới, BHYT chi cho một lần chạy thận nhân tạo là 460.000 đồng (giá cũ là 400.000 đồng). Tuy nhiên, HĐND TP phê duyệt chỉ 76%, tức 345.000 đồng, thấp hơn giá cũ. Do vậy, Sở Y tế đang kiến nghị TP duyệt trên cơ sở chi thực tế. Nếu chi thực tế cao hơn 460.000 đồng thì lấy bằng 460.000 đồng, nếu chi thực tế thấp hơn thì lấy thấp hơn.

Cũng theo bà Liễu, đợi sau một tháng thực hiện viện phí mới, Sở Y tế sẽ kiểm tra các BV có thực hiện đúng việc chi 15% từ tiền khám và giường bệnh để mua sắm, đầu tư trang thiết bị… phục vụ bệnh nhân hay không. Đến cuối năm, Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra tiếp tiến tới sơ kết tình hình thực hiện viện phí mới tại các BV.

DUY TÍNH

Đóng tiền đủ mới được mổ

Tại BV Chấn thương Chỉnh hình, gần 12 giờ trưa 12-6, cha con bệnh nhân NĐ (ngụ Đồng Nai) ngồi ngáp ngắn thở dài vì chờ người thân mang tiền đến đóng viện phí để mổ dịch vụ. Anh Đ. cho biết từ sáng anh vào BV khám cánh tay bị gãy. Bác sĩ nói phải mở bột ra để sắp xương lại. Giá dịch vụ là 12,6 triệu đồng và phòng Tài chính của BV yêu cầu phải đóng đủ. “Cha con tôi mang có 5 triệu đồng, sáng giờ tiền khám, xét nghiệm… gần cả triệu đồng. Tôi phải mượn và đợi người quen từ Hóc Môn mang xuống. Phải chi họ cho ứng trước 3 triệu đồng, tới ngày mổ đóng tiếp thì đỡ vất vả” - cha anh Đ. nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm