Tạm chuyển BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thành BV điều trị bệnh COVID-19

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM và các BV đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn TP về việc chuyển đổi công năng Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới thành BV chuyên tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã tiếp nhận điều trị 500 bệnh nhân COVID-19 và dự kiến sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.

Căn cứ Kế hoạch của Sở Y tế về việc chủ động ứng phó tình hình dịch bệnh COVID-19 của khối điều trị trong tình huống TP.HCM có 5.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, theo đó, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới sẽ dành 400 giường bệnh để tiếp nhận, điều trị các trường hợp mắc COVID-19 với 46 giường hồi sức.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được tạm chuyển thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Hoàng Lan

Sở Y tế đề nghị BV Bệnh Nhiệt đới có kế hoạch cụ thể về chuyển đổi công năng các khoa, phòng của BV để sẵn sàng 400 giường bệnh tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19.

Tạm chuyển người bệnh nội trú mắc các bệnh nhiễm khác (ngoại trừ người bệnh uốn ván) đến các BV đa khoa, chuyên khoa thành phố có khoa nhiễm để ưu tiên tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Chủ động tập huấn cho toàn thể nhân viên, triển khai độc lập 2 nhóm nhân viên y tế ở khu vực tiếp nhận điều trị bệnh COVID-19 và khu vực điều trị bệnh uốn ván nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Sở Y tế yêu cầu các BV sẵn sàng phối hợp và tiếp nhận người bệnh nội trú từ BV Bệnh Nhiệt đới chuyển đến trong giai đoạn tạm chuyển đổi công năng một số khoa lâm sàng tại BV Bệnh Nhiệt đới để tập trung tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19.

Phục vụ kế hoạch bố trí 400 giường bệnh tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19 theo yêu cầu của Sở Y tế, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết từ giữa tháng 5, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, BV đã chủ động hạn chế ca nhập mới. Đồng thời cho các bệnh nhân tình trạng ổn định xuất viện, hội chẩn chuyển bệnh nhân sang các bệnh viện đa khoa khác điều trị tiếp để dần chuyển công năng các khoa lâm sàng, tiến tới chuyển đổi công năng thành BV điều trị cho bệnh nhân COVID-19 với công suất 400 giường, trong đó có 46 giường hồi sức. 

“Cụ thể, cách đây một tuần, BV đã tái cấu trúc Khoa hồi sức tích cực người lớn để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, dành khu vực riêng cho bệnh nhân không mắc COVID-19. BV cũng giữ lại 100 giường trong tổng số 550 giường BV hiện có để điều trị các bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm đặc thù. Từ đầu tuần, BV đã tạm ngưng tiếp nhận người bệnh nhập viện trừ bệnh nhân mắc uốn ván, HIV nặng và sốt xuất huyết người lớn. Hôm nay, BV còn có 130 bệnh nhân không mắc COVID-19. Hơn một nửa số bệnh nhân này đang giai đoạn hồi phục có thể xuất viện trong vài ngày tới”, BS Châu cho hay

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm