Tại sao cứ phải là Quinvaxem?

Khi nước sản xuất ra vaccine Quinvaxem là Hàn Quốc đã không sử dụng, giá thành cũng không rẻ hơn bao nhiêu mà ta lại chọn. Hay vì vaccine này được viện trợ nên đâm lao phải theo lao?

Vậy đặt câu hỏi vaccine này có an toàn không? “Trả lời chất vấn của ĐBQH, bà bộ trưởng Y tế nói rằng “không có vaccine an toàn 100%”. Câu này đúng nhưng chưa đủ. Quan trọng hơn đó là câu trả lời xưa lắm rồi và không giải thích được tại sao có khá nhiều trẻ em chết sau khi được tiêm Quivaxem” - GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) viết trên Facebook của mình.

Ông Tuấn cho rằng qua các dữ liệu khoa học mà ông tìm hiểu, có thể nói rằng Quinvaxem là an toàn, với nguy cơ biến chứng chỉ khoảng 0,27% và không có tử vong. Nhưng ở Việt Nam, có nhiều trẻ em đã tử vong sau khi tiêm Quinvaxem. đó là điều bất bình thường. Nếu chỉ một em trong số hàng triệu liều vaccine thì còn xem xét lại nhưng nếu có đến hơn 10 em tử vong thì không thể nào vin vào câu “không có vaccine nào an toàn 100%” để phủi tay được!

“Tôi nghiêng về ý kiến khi có biến chứng và tử vong thì tốt hơn hết là tạm ngưng dùng Quinvaxem để điều nghiên cho kỹ và quyết định sau đó phải dựa trên kết quả điều tra - nghiên cứu. Những tai biến đó cần phải được nói cho công chúng biết” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn đề nghị trong bối cảnh có khá nhiều tai biến và tử vong, có lẽ biện pháp thích ứng nhất là tạm ngưng sử dụng Quinvaxem một thời gian. Trong thời gian đó, cần phải có những nghiên cứu quy mô để đánh giá tính an toàn của vaccine và xác định các tiêu chuẩn chọn đối tượng thích hợp cho Quinvaxem. Nhưng nói cho cùng quyết định dùng hay không dùng Quinvaxem cho trẻ em là quyền quyết định cá nhân của cha mẹ. Quyền đó cần phải được tôn trọng.

Về vaccine dịch vụ thiếu, bà Phong Lan nói nhiệm vụ gác cửa với thuốc chính là phải lo không để hàng kém chất lượng lọt lưới, lo lên kế hoạch điều phối để bảo đảm đủ thuốc. Thế mà năm nào cũng thiếu vaccine dịch vụ, người dân chạy đôn chạy đáo và xuất cảnh để tiêm. Theo giải thích của cơ quan quản lý, nói đúng hơn là đổ lỗi, rằng do công ty sản xuất biến động.

Tại sao chỉ có Việt Nam thiếu mà “cái biến động đó” không làm các nước lân cận thiếu? Điều quan trọng hơn, bà Phong Lan nhấn mạnh có quan chức nào đủ can đảm cho con em mình tiêm Quinvaxem không mà kêu người dân đi tiêm?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm