Tách thành công cặp song sinh dính chung hộp sọ

Cặp song sinh được biết là bé Jaga và Kalia (28 tháng tuổi, ở Ấn Độ) sinh ra với hội chứng Craniopagus với phần đầu dính liền nhau ở đỉnh sọ.

Êkíp phẫu thuật gồm khoảng 40 bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới và vô số lực lượng hỗ trợ. Họ cho biết đó là một ca mổ dài đầy căng thẳng, với áp lực phải thực hiện càng nhanh càng tốt.

Trước khi phẫu thuật, bé Jaga khỏe mạnh hơn, còn bé Kalia khá yếu. Tuy nhiên, hiện tại sức khỏe của Jaga lại xấu đi, trong khi Kalia chính là cậu bé đã hồi phục tốt. Theo các bác sĩ, cần khoảng 18 ngày để xác định hai bé có thực sự ổn hay không. Nếu không có biến chứng nào xảy ra, các bác sĩ sẽ tiến hành tái tạo hộp sọ của hai bé.

Hồi cuối tháng 8, hai cậu bé đã phải trải qua phẫu thuật tách các tĩnh mạch, tái tạo đường dẫn máu bình thường từ tim tới não cho mỗi trẻ, cũng như cấy một quả bóng để làm căng phần da đầu, đảm bảo da để phủ vết thương cho phẫu thuật mổ tách này. Được biết 50% các cặp song sinh mắc hội chứng này sẽ chết trong vòng 24 giờ sau khi ra đời. Vậy nên, việc các bé có thể sống khá khỏe mạnh cho đến nay đã là một phép màu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm