Suýt chết tức tưởi vì ngậm đá nano trị bách bệnh

Ngày 23-11, thông tin từ BV E (Hà Nội) cho biết nơi đây vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 67 tuổi, ngụ Hà Nội nhập viện trong tình trạng dị vật vướng vào đường tiêu hóa.

Bệnh nhân cho hay trước đó vài ngày do bị ho nên đã tự dùng viên ngậm không rõ nguồn gốc, có đường kính gần 2 cm. Trong quá trình ngậm, bệnh nhân ho và vô tình nuốt phải viên thuốc đó khi ngủ. Tỉnh dậy, bệnh nhân thấy cổ họng nuốt vướng nên đã vào BV khám.

Được biết viên ngậm không rõ nguồn gốc này bệnh nhân được tặng sau khi tham gia nghe tư vấn sức khỏe và nằm giường massage vài tháng tại địa phương nơi bệnh nhân sinh sống.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ho, tức ngực, khó thở.

“Họ tư vấn mua loại đá này có thể chữa bách bệnh từ đau xương khớp (chỉ cần dán vào chỗ đau), viêm họng (ngậm), đái tháo đường (pha vào nước uống)…” - gia đình nữ bệnh nhân kể lại.

Do tin tưởng khi sử dụng loại đá được quảng cáo là trị bách bệnh này, nên dù mắc đái tháo đường type 2 bệnh nhân cũng bỏ thuốc hai tháng không uống, khiến tình trạng trở nên trầm trọng.

ThS-BS Đỗ Nguyệt Ánh, Phó khoa Thăm dò chức năng-nội soi, BV E, người trực tiếp nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân, cho biết dị vật có đường kính gần 2 cm mắc trong đường tiêu hóa trên của bệnh nhân, gây hiện tượng nuốt vướng. Cái khó của ca bệnh này là dị vật mà bệnh nhân nuốt phải có hình tròn, trơn, rất khó gắp ra. Thêm nữa nó có thể di chuyển trong đường tiêu hóa của bệnh nhân, đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…

Viên đá nano được các bác sĩ lấy ra sau phẫu thuật.

BS Ánh cũng cho biết thêm các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng-nội soi của BV từng gắp được dị vật đường tiêu hóa là loại đá này hình lục giác với cạnh sắc nhọn. Cách đây hai năm, bệnh nhân nam trên 50 tuổi, quê Hà Nội cũng ngậm đá này để chữa bệnh huyết áp cao và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sức khỏe và bệnh tật chưa được cải thiện thì bệnh nhân này phải vào viện… vì nuốt dị vật đường tiêu hóa là viên đá nano.

BS Ánh cảnh báo hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người. Do đó người dân đừng tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các bệnh mạn tính của người già như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp…

Ngoài ra, người dân cũng không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn cứng, trơn… dễ gây nên tình trạng hóc dị vật. Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách. Tránh dùng tay móc dị vật khiến dị vật chui sâu vào đường tiêu hóa, gây trầy xước đường tiêu hóa…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm