Sức khỏe 3 người tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam

Chiều 20-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, có buổi thăm hỏi, động viên và gửi lời cám ơn đến ba tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 do Việt Nam sản xuất. 
Hiện tại, cả ba người đều có sức khỏe ổn định, không có phản ứng bất thường. Dự kiến hôm nay (21-12), Học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm cho những tình nguyện viên còn lại tham gia giai đoạn 1.
Quá trình thử nghiệm vaccine sẽ qua ba giai đoạn
Cũng trong chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng đã nghe lãnh đạo Bộ Y tế, đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) báo cáo về tiến độ thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 có tên Nano Covax.
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Nano Covax là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép tiêm thử nghiệm trên người. Quá trình thử nghiệm sẽ trải qua ba giai đoạn. 
Giai đoạn 1 sẽ tiêm trên 60 người được chia làm ba nhóm với ba liều tiêm khác nhau (25 mcg, 50 mcg, 75 mcg). Mục tiêu của giai đoạn 1 là đánh giá tính an toàn của vaccine. 
Giai đoạn 2 sẽ tiêm sau khi giai đoạn 1 tiến hành an toàn, thành công, tiêm trên 400-600 người để xác định liều tiêm tối ưu. 
Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000-30.000 người. Giai đoạn 3 mục tiêu phải đánh giá được tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu lực của vaccine.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các ca tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Trần minh

Đến thời điểm hiện tại, sau 72 giờ tiêm cho ba tình nguyện viên đầu tiên, các chỉ số cho thấy vaccine an toàn với người. 
Đồng thời qua quá trình rà soát hồ sơ, kết quả tiền lâm sàng tiêm trên chuột, khỉ, các chuyên gia hy vọng sau khi tiến hành giai đoạn 2, giai đoạn 3, tính sinh miễn dịch của vaccine sẽ được đánh giá đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu.
Phó Thủ tướng yêu cầu việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương.
Vẫn hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh vaccine vẫn là câu chuyện của tương lai, ngay bây giờ vẫn phải hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch đã làm từ trước đến nay. 
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&CN chủ trì, Học viện Quân y phối hợp với Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) xây dựng đề án phát triển trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine phòng, chống các dịch bệnh mới nổi, trong đó có hạng mục là có xây dựng phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 trở lên. Những trung tâm nghiên cứu này cùng với các viện nghiên cứu của Bộ Y tế sẽ hình thành mạng lưới sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới cũng như thảm họa liên quan đến sức khỏe con người trong tương lai.
Phó Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Học viện Quân y, qua một số năm nghiên cứu và thực tiễn vừa qua, chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học cần gia tăng các học phần liên quan đến ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, thảm họa; tăng cường các nội dung liên quan đến ứng phó thảm họa trong các trường đào tạo y khoa.

Thêm 2 bệnh nhân COVID-19 được cách ly ngay 

Bản tin 18 giờ ngày 20-12 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận hai ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh ở Đà Nẵng, Bình Thuận, được cách ly ngay. 

Ca bệnh 1.412 (BN1412) ghi nhận tại tỉnh Bình Thuận là nam, 17 tuổi, quốc tịch Ukraine. Bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh sân bay Incheon (Hàn Quốc), sau đó nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 18-12 trên chuyến bay KE683Y, được cách ly tại TP Phan Thiết, Bình Thuận ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm ngày 19-12 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Ca bệnh 1.413 (BN1413) ghi nhận tại TP Đà Nẵng là nữ, 22 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Ngày 6-12, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN5062, được cách ly tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 6-12 và lần 2 ngày 9-12 âm tính, lần 3 ngày 19-12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng. Trước đó, trên chuyến bay này đã ghi nhận ba ca dương tính với SARS-CoV-2, được cách ly ngay tại TP Đà Nẵng.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm