Sử dụng tế bào của chính bệnh nhân để chữa bệnh ung thư

Trước đó, tháng 12-2013, chị Trần Thị Thu (49 tuổi, TP Huế) thấy bụng căng to, mệt, khó thở nên được người thân đưa vào BV Trung ương Huế. Tại đây, các bác sĩ chấn đoán chị Thu bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn (III-IV, di căn nhiều cơ quan).

Lập tức, các bác sĩ tiến hành điều trị hóa chất một thời gian và phẫu thuật. Sau đó, chị Thu tiếp tục được điều trị hóa trị liều cao dưới sự hỗ trợ bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân.

Bệnh nhân được thu thập tế bào của chính mình, bảo quản ở nhiệt độ -196OC, sau đó dùng chính tế bào này để ghép lại vào cơ thể.

Ông Bùi Đức Phú, Giám đốc BV Trung ương Huế tặng hoa cho bệnh nhân Trần Thị Thu mừng ngày ra viện. Ảnh: VIẾT LONG 

PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc BV Trung ương Huế, cho biết việc cứu thành công cho bệnh nhân thứ hai bằng phương pháp này mở ra triển vọng kéo dài sự sống cho nhiều bênh nhân ung thư khác. Đước biết, đây đề tài khoa học cấp nhà nước, do PGS.TS Nguyễn Duy Thăng chủ trì.

Tại buổi lễ, chị Trần Thị Thu gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo BV và những người tận tình chăm sóc cho chị gần 1 năm qua: “Lúc vào viện biết mình bị bệnh nặng tôi không bao giờ nghĩ mình lại được trở về với mái ấm của mình. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ quan tâm của bệnh viện ước mơ đó đã trở thành hiện thực”.

Trước đó BV Trung ương Huế cũng đã điều trị thành công cho chị Nguyễn Thị Sau (52 tuổi, ngụ Thừa Thiên – Huế) bằng phương pháp trên.

  Bệnh nhân Trần Thị Thu và Nguyễn Thị Sau nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo BV Trung ương Huế. Ảnh: VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm