Sử dụng công cụ tránh thai giúp tần suất 'yêu' tăng gấp 3 lần

Nghiên cứu này được xuất bản trên tạp chí Indonesia, dùng dữ liệu của 210.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh nở từ năm 2005 đến nay. Tất cả phụ nữ này đã kết hôn hoặc đang sống chung với người yêu. Và họ được hỏi về thói quen yêu đương trong bốn tuần gần nhất cũng như việc sử dụng phương tiện tránh thai.

Trong khảo sát này, phụ nữ không dùng phương tiện tránh thai không chỉ vì giá cả hoặc khó tiếp cận chúng mà vì họ e ngại các tác dụng phụ của chúng, thậm chí có quan niệm sai lầm rằng ngừa thai sẽ gây vô sinh hoặc ung thư. Và rất nhiều phụ nữ nói rằng mình không dùng phương tiện phòng ngừa vì không thường xuyên yêu đương.

 Lý do thực tế có thể nằm ở tâm lý con người. Ảnh minh họa

90% phụ nữ dùng phương tiện tránh thai thường xuyên "yêu" trong vòng bốn tuần gần nhất, so với số 72% phụ nữ không dùng chỉ báo cáo là "có quan hệ" với chồng. Phụ nữ có đời sống yêu đương tích cực cũng nằm trong độ tuổi 20-29, có trình độ học thức hơn và muốn có con trong vòng hai năm tới.

Theo Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, hơn 225 triệu phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển thiếu phương tiện phòng tránh thai. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, lý do thực sự có thể nằm trong tâm lý con người. Họ đã thảo luận về chuyện "yêu" trong kế hoạch xây dựng gia đình của mỗi người để hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định dùng công cụ ngừa thai của phụ nữ. Những công cụ phòng ngừa hiện đại đã giúp các cặp vợ chồng tách rời chuyện "yêu" và mang thai. Và nghiên cứu này đã soi rọi một cái nhìn mới về quan hệ giữa đời sống tình cảm của phụ nữ cùng thói quen ngừa thai của họ.

Trước đây, việc không sử dụng công cụ phòng ngừa được cho rằng do sự thiếu thốn hay khó tiếp cận. Tuy nhiên, nghiên cứu thực tế đã cho thấy nhiều cặp đôi không muốn sử dụng các phương tiện này chỉ vì thói quen hoặc do nhiều e ngại không đáng có. Sử dụng phương tiện tránh thai cùng đời sống yêu đương của vợ chồng có quan hệ tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau. Sự "lạnh nhạt" khiến phụ nữ không nghĩ đến việc phòng ngừa nhưng đồng thời, tâm lý sợ mang thai ngoài ý muốn cũng có thể ảnh hưởng đến thái độ tích cực của phụ nữ với chồng.

Mỗi gia đình mỗi khác và lý do phụ nữ chấp nhận nguy cơ mang thai ngoài ý muốn bằng cách không sử dụng công cụ ngừa thai cũng khác nhau, tùy thuộc vào chính họ và người chồng. Tuy nhiên, hiểu biết và có khả năng dùng phương tiện phòng ngừa để sắp xếp kế hoạch gia đình đem đến cho các cặp vợ chồng cuộc sống thoải mái, tự do, thỏa mãn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm